Business

คลายล็อกไม่ทันการณ์ โรงแรมสมุยแห่ขายเกือบ 100 แห่ง

สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เผยพิษโควิด ส่งผลโรงแรมบนเกาะสมุย เกือบ 100 แห่ง ประกาศขายกิจการ วอนรัฐหาทางช่วยด่วน

นายวรสิทธิ์ ผ่องคำพันธุ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เปิดเผยว่า หลังจากเกิดวิกฤติไวรัสโควิด-19 และนำมาสู่การประกาศล็อกดาวน์ประเทศ ส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของเกาะสมุยเงียบเหงามากว่า 2 เดือน นับตั้งแต่โรงแรมต้องปิดกิจการตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน ตามคำสั่งของรัฐบาล

โรงแรมสมุย แห่ประกาศขายกิจการ

ทั้งนี้ล่าสุดพบว่า มีผู้ประกอบการโรงแรมเกือบ 100 แห่ง บนเกาะสมุย ได้ประกาศขายกิจการ เนื่องจากขาดสภาพคล่อง ไม่มีรายได้เข้ามาประคองธุรกิจ อีกทั้งธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อหรือเงินกู้ เพื่อเสริมสภาพคล่องอีกด้วย

ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการโรงแรมบนเกาะสมุย โดยเฉพาะโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็ก เริ่มประสบปัญหาขาดสภาพคล่องมาตั้งแต่ปลายปี 2562 และเพิ่งฟื้นตัวดีขึ้นในเดือนมกราคม 2563 ที่ผ่านมา แต่เมื่อเกิดปัญหาไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ส่งผลให้ผู้ประกอบการประสบปัญหาทางการเงิน

“บางโรงแรมยังไม่สามารถเก็บหนี้ค่าห้องพักจากบริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ที่ส่งนักท่องเที่ยวมาพักเป็นเวลาถึง 7 เดือนแล้ว อีกทั้งในช่วงปิดโรงแรม ผู้ประกอบการไม่มีรายได้ แต่ยังต้องรับผิดชอบพนักงานและค่าใช้จ่ายอยู่”นายวรสิทธิ์กล่าว

สมุย

ขณะเดียวกัน ยังพบปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำของธนาคาร เพื่อนำมาเสริมสภาพคล่องในกิจการที่ยากกว่าภาวะปกติ จึงวอนขอไปยังรัฐบาลให้เข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยเฉพาะการเข้าถึงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำอย่างเร่งด่วน ก่อนที่จะสายเกินไป

ปัจจุบัน โรงแรมบนเกาะสมุยที่จดทะเบียนการค้ามีประมาณกว่า 600 แห่ง คิดเป็นจำนวนห้องพักรวมกว่า 30,000 ห้อง มีพนักงานในธุรกิจโรงแรมเกือบ 70,000 คน หากโรงแรมต้องปิดตัวลงไป จะส่งผลกระทบต่อพนักงานจำนวนมาก และส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศในที่สุด

Avatar photo