Business

อ่านตรงนี้!! มาตรการ ‘แจกเงินเที่ยว’ คืออะไร ใครมีสิทธิ์ได้บ้าง

อ่านตรงนี้!! เปิด 2 มาตรการ “แจกเงินเที่ยว” หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ “ททท.” จ่อสรุปทั้งหมดเพื่อหารือกับ “กระทรวงการคลัง” วันนี้

แจกเงินเที่ยว : จากสถานการณ์ การท่องเที่ยวในประเทศ ที่ชะงักงันมากกว่า 2 เดือน จากการแพร่ระบาดของของเชื้อโควิด-19 นั้น ทำให้ภาครัฐทั้งกระทรวงการคลัง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต้องเร่งพิจารณามาตรการออกมาช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว โดยล่าสุด ททท.ได้หารือกับกระทรวงการคลัง ผุด 2 แพ็คเกจ คือ “กำลังใจ” และ “เที่ยวปันสุข” หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ภายหลังการหารือร่วมกับกระทรวงการคลังในช่วงที่ผ่านมา ททท. ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับ มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ 2 แพ็คเกจ ในระยะเวลาดำเนินการ 4 เดือน ระหว่างเดือนกรกฎาคม – ตุลาคม 2563 แต่รายละเอียดของวงเงินยังไม่ได้ข้อสรุป โดยเตรียมนำเสนอเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้านี้

แจกเงินเที่ยว

สำหรับ 2 แพ็กเกจ สำหรับกระตุ้นการท่องเที่ยว มีดังนี้

  • “กำลังใจ” 

แพ็คเกจเที่ยวฟรี เพื่อตอบแทนบุคลากร ที่ปฏิบัติงานแนวหน้าในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 เช่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล รวมถึง เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 1,200,000 คน โดยสนับสนุนงบประมาณสำหรับการศึกษาดูงาน (3 วัน 2 คืน) โดยผ่านบริษัทนำเที่ยวในประเทศ

  • “เที่ยวปันสุข”

บัตรกำนัลดิจิทัล สำหรับการท่องเที่ยว ภายในประเทศ ต้องเป็นการเดินทางข้ามจังหวัด สำหรับประชาชนทั่วไป ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 4,000,000 คน โดยเปิดลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ ซื้อบัตรกำนัล สำหรับเป็นค่าห้องพักแล้ว เมื่อประชาชนนำบัตรกำนัลดังกล่าวไปเช็กอินห้องพัก ทางรัฐบาลจะโอนเงินคืน ให้กับประชาชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้จ่ายในโรงแรม เช่น ห้องพัก ห้องอาหาร สปา และ ร้านขายสินค้าที่ระลึกต่อไป

ทั้งนี้ รายละเอียดของวงเงินยังไม่ได้ข้อสรุป โดยแพ็กเกจแรก คือ แพ็กเกจฟรีเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งวงเงินจะเป็นเท่าไรยังไม่ได้ข้อสรุปร่วมกัน ส่วนแพ็กเกจที่สอง ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า รัฐบาลจะจ่ายเงินให้ทีเดียวประมาณ 2,000 บาท หรือ 3,000 บาทต่อคน หรือ วงเงินรวมประมาณ 8,000 ล้านบาท หรือ 12,000 ล้านบาท

แจกเงินเที่ยว

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันนี้ (4 มิ.ย.) สำนักงาน เศรษฐกิจการคลัง จะหารือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถึงมาตรการกระตุ้น และดูแลการท่องเที่ยว คาดว่า จะได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้ เพื่อเสนอไปยัง คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 1 ล้านล้านบาท เนื่องจากมาตรการที่ออกมา จะต้องใช้งบประมาณในส่วนของการฟื้นฟู จำนวน 400,000 ล้านบาท

จากนั้นจะรีบเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้นำมาใช้ทันในช่วงไตรมาส 3 เป็นต้นไป หรือในช่วงตั้งแต่เดือนกรกฎาคม เป็นต้นไป เนื่องจากมีข่าวออกมาว่า เดือนกรกฎาคม จะมีวันหยุดยาว ซึ่งเป็นการหยุดทดแทน วันสงกรานต์ ในเดือนเมษายนนี้ ดังนั้นจึงอยากให้มาตรการออกมาในช่วงเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับทั้ง 2 หน่วยงาน กำลังทำการบ้านว่าจะดำเนินการอย่างไร ส่วนกรณีข่าวที่ภาคเอกชน จะเสนอให้แจกเงินคนละ 2,000 – 3,000 บาท จำนวน 10 ล้านคน เพื่อนำไปท่องเที่ยวนั้น เรื่องนี้หน่วยงานที่รู้เรื่องดีสุดว่า เอกชนต้องการอะไร และ ควรจะดูแลท่องเที่ยวอย่างไร คือ ททท. ส่วนกระทรวงการคลัง พร้อมพิจารณาเรื่องนี้ เพราะเรื่องแจกเงินไม่ใช่ปัญหา แต่มาตรการที่ออกมาต้องเป็นมาตรการที่ดีตรงจุด และต้องดึงให้คนไทยเที่ยวไทย มากที่สุด

ขอบคุณภาพจาก Pixabay

Avatar photo