Business

ครม. ไฟเขียว ‘กลุ่มบางกอกแอร์เวย์ส’ คว้าประมูลโครงการเมืองการบิน

ครม. ไฟเขียว “บางกอกแอร์เวย์ส-BTS-STEC” คว้าประมูลโครงการเมืองการบินภาคตะวันออก ตั้งเป้าเปิดทำเนียบรัฐบาลลงนาม 19 มิ.ย. 63

รัชดา ธนาดิเรก2492

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (2 มิ.ย.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 2/2563 เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 เกี่ยวกับโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก

โดยที่ประชุม ครม. รับทราบผลการคัดเลือกบริษัทเอกชนร่วมทุน (PPP) ที่มีกลุ่มกิจการร่วมค้า BBS (BBS Joint Venture) เป็นผู้ชนะการประมูล เนื่องจากเป็นบริษัทที่เสนอเงินประกันผลตอบแทนค่าเช่าและส่วนแบ่งรายได้ขั้นต่ำให้แก่รัฐสูงสุด เมื่อคำนวณเป็นมูลค่าปัจจุบัน (Present Value) ณ ปี 2561 โดยใช้อัตราคิดลด 3.76% เท่ากับ 305,555 ล้านบาท ตลอดอายุสัญญา 50 ปี

นอกจากนี้ ครม. อนุมัติให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ลงนามในสัญญา PPP กับนิติบุคคลเฉพาะกิจ ที่จัดตั้งขึ้นโดยเอกชนที่ได้รับคัดเลือก

เมืองการบิน

น.ส.รัชดา กล่าวว่า โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกครอบคลุมพื้นที่ 6,500 ไร่ ซึ่งมีทั้งศูนย์ธุรกิจการค้าและการขนส่งสินค้า, ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน, เขตประกอบการค้าเสรี และศูนย์ฝึกอบรมการบิน โดยเมื่อสิ้นสุดสัญญา ทรัพย์สินจะตกเป็นของรัฐ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า กลุ่มกิจการร่วมค้า BBS ที่ชนะการประมูล ประกอบด้วย BTS, บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC โดยเสนอ Narita International Airport Corporation เป็นผู้รับจ้างในการบริหารสนามบิน และเบื้องต้นกำหนดการลงนามสัญญา PPP ระหว่าง สกพอ. และกลุ่มกิจการร่วมค้า BBS จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 มิถุนายน 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล

Avatar photo