Business

เพิ่มการจ้างงาน หอการค้าไทยเปิดแพลตฟอร์ม ‘People+Work Connect’

เพิ่มการจ้างงาน หอการค้าไทย พัฒนาแพลตฟอร์ม “People+Work Connect” ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล วิเคราะห์ความต้องการ เชื่อมนายจ้าง-ลูกจ้าง

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้ร่วมมือกับ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย เปิดตัวแพลตฟอร์ม “People+Work Connect” เพื่อเพิ่มการจ้างงาน ลดปัญหาการว่างงาน

แรงงาน1

ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วงปลดล็อกและผ่อนปรนการเปิดธุรกิจที่ผ่านมา จะเห็นการปรับตัว และเกิดวิถีใหม่ (New Normal) เพื่อให้ธุรกิจและระบบเศรษฐกิจขับเคลื่อนต่อไปข้างหน้าให้ได้ โดยมี ทรัพยากรบุคคล เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโต เพิ่มการจ้างงาน และช่วยเหลือภาคแรงงานให้สามารถผ่านพ้นวิกฤติในครั้งนี้ไปให้ได้

สำหรับ แพลตฟอร์ม “People+Work Connect” ด้วยการนำความสามารถทางเทคโนโลยี เช่น ระบบ Artificial Intelligence (AI) และ Data Analytics มาใช้ในการสร้างแพลตฟอร์มกลาง เพื่อเชื่อมโยงระหว่างภาคธุรกิจที่มีความต้องการขยายการจ้างงานกับภาคธุรกิจที่ต้องการลดการจ้างงาน โดยระบบจะทำหน้าที่ประมวลผล วิเคราะห์ข้อมูลความต้องการ และจับคู่ให้ ซึ่งเป็นระบบที่ใช้งานง่ายและไม่ซับซ้อนจนเกินไป

กลินท์ สารสิน
กลินท์ สารสิน

ปัจจุบัน แพลตฟอร์มดังกล่าว ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มสมาชิกหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยแล้ว 29 บริษัท และยังมีสมาชิกอีกหลายรายที่เตรียมจะเข้ามาร่วมใช้งาน เพราะภาคแรงงานถือเป็นฟันเฟืองสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านการบริโภคและการจับจ่ายใช้สอย จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะร่วมมือกันช่วยเหลือให้แรงงานไทย ด้วยการ เพิ่มการจ้างงาน เพื่อให้แรงงานมีอาชีพ และมีรายได้ที่มั่นคง

ด้านนายนนทวัฒน์ พุ่มชูศรี กรรมการผู้จัดการ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวได้มีการออกแบบร่วมกันโดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของเอคเซนเชอร์, Lincoln Financial Group, ServiceNow และ Verizon โดยเอคเซนเชอร์รับหน้าที่พัฒนาแพลตฟอร์มขึ้นมาจากการประชุมร่วมกัน และต่อยอดแนวคิดเริ่มต้นจนสำเร็จจยมีองค์กรจากหลากหลายอุตสาหกรรม เข้ามามีส่วนร่วมในแพลตฟอร์มนี้อย่างรวดเร็ว

fig 27 09 2019 06 46 25

แพลตฟอร์มระหว่างธุรกิจนี้ จะช่วยให้องค์กรต่าง ๆ ที่มีความพร้อม สามารถแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์และทักษะของพนักงานที่ถูกเลิกจ้างหรือพักงาน ให้แก่บริษัทอื่นที่กำลังมองหาคนทำงานบนแพลตฟอร์มได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

นอกจากนี้ ยังเป็นแพลตฟอร์มระดับโลกที่โยงใยเข้ากับหลากหลายอุตสาหกรรม สามารถช่วยเติมเต็มตำแหน่งหรือทักษะใกล้เคียงกันซึ่งเป็นที่ต้องการ จากอุตสาหกรรมหนึ่ง ไปยังอีกอุตสาหกรรมอื่นที่มีตำแหน่งงานเปิดอยู่ เพื่อให้ในท้ายที่สุด จะสามารถลดระยะวงจรการว่างงานที่ซับซ้อนให้สั้นลงได้ โดยระบบอนาลิติกส์ที่ทำงานบนแพลตฟอร์ม จะดึงข้อมูลรวมที่ไม่ใช่ข้อมูลส่วนตัวของคนทำงาน มาประมวลและจำแนกตามกลุ่ม

ขณะเดียวกัน ยังทำให้เห็นข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ว่าบริษัทใดกำลังต้องการคนทำงาน และมีความต้องการจากที่ไหน ซึ่งจะช่วยเพิ่มการจ้างงาน และลดกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม เนื่องมาจากสถานการณ์ไวรัสโควิด- 19 ทำให้เกิดการว่างงาน และมีคนที่ต้องหางานใหม่มากมาย

Avatar photo