Business

‘คมนาคม’ เตรียมประชุมใหญ่สรุป ‘เดินทางข้ามจังหวัด’ หลังผ่อนปรนระยะ 3

พรุ่งนี้ (2 มิ.ย.) “คมนาคม” เตรียมประชุมสรุป “เดินทางข้ามจังหวัด” หลังผ่อนปรนมาตรการระยะ 3 คาดประกาศความชัดเจนได้ในสัปดาห์นี้

S 8798483

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (2 มิ.ย.) ตนจะเป็นประธานการประชุมเตรียมการภายหลังมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 ในส่วนของกระทรวงคมนาคม เพื่อสรุปแนวทางการ เดินทางข้ามจังหวัด ด้วยระบบขนส่งสาธารณะในโหมดต่างๆ โดยเฉพาะรถไฟ รถโดยสาร (รถทัวร์) และเครื่องบิน

ในการประชุมครั้งนี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบ เช่น บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ผู้ให้บริการรถทัวร์, การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ผู้ให้บริการรถไฟ, สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CATT) ผู้กำกับการเดินทางทางอากาศ จะต้องนำเสนอว่า แต่ละหน่วยงานมีความพร้อมจะเปิดการเดินทางเพิ่มเติมอย่างไรบ้าง

โดยกระทรวงคมนาคมจะเชิญกระทรวงมหาดไทย (มท.) มาให้ข้อมูลด้วยว่า จังหวัดที่ห้ามเดินทางเข้าออกเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน จำนวน 19 จังหวัด มีนโยบายเป็นอย่างไร จะมีการเปิดจังหวัดในเร็วๆ นี้หรือไม่

รถไฟ เดินทางข้ามจังหวัด

คาดชัดเจนสัปดาห์นี้

ถ้าทุกจังหวัดเปิดหมด ก็จะทำให้การเดินทางข้ามจังหวัดกลับมาเป็นปกติ เหมือนก่อนที่ไวรัสโควิด-19 จะแพร่ระบาด แต่ความถี่ในการให้บริการอาจน้อยลง เพราะต้องขึ้นอยู่กับความต้องการของประชาชนและความพร้อมของหน่วยงานด้วย

“พรุ่งนี้ที่ประชุมฯ จะสรุปความพร้อมของแต่ละหน่วยงาน จากนั้นจะเสนอเรื่องให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ประสานกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เพื่อสอบถามความเห็นและแนวปฏิบัติจาก ศบค. โดยคาดว่าจะประกาศความชัดเจนได้ภายในสัปดาห์นี้ เพราะประชาชนก็รอ อยากเดินทาง” นายอานนท์กล่าว

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า ในการประชุมครั้งนี้ จะสอบถามแต่ละหน่วยงานด้วยว่า ถ้ารัฐบาลยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) แต่ละหน่วยงานจะมีกฎหมายอะไรที่สามารถใช้ทดแทนได้ เช่น กรณีต้องสั่งให้รถทัวร์หรือเครื่องบินให้บริการฉุกเฉิน

นอกจากนี้ ตนจะสอบถามปัญหาและอุปสรรคของแต่ละหน่วยงาน รวมถึงเน้นย้ำเรื่องมาตรการรักษาความสะอาดและกระตุ้นการใช้แพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” เพื่อติดตามโรค กรณีพบผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ด้วย

S 17752068

“บขส.” วิ่งข้ามจังหวัดเหนือ-อีสาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่ค่อยๆ คลี่คลาย ส่งผลให้ บขส. กลับมาวิ่งรถทัวร์แล้วตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา ทั้งรถทัวร์ในเส้นทางภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และภาคตะวันออกรวม 16 เส้นทาง

  • รถทัวร์สายเหนือ จำนวน 7 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ–เชียงใหม่, กรุงเทพฯ–เชียงราย, กรุงเทพฯ–อุตรดิตถ์, กรุงเทพฯ–สารจิตร, กรุงเทพฯ–แม่สอด, กรุงเทพฯ–หล่มเก่า, กรุงเทพฯ–คลองลาน เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา
  • รถทัวร์สายอีสานและภาคตะวันออก จำนวน 9 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ–หนองบัวลำภู, กรุงเทพฯ–สกลนคร, กรุงเทพฯ–เชียงคาน, กรุงเทพฯ–สุรินทร์, กรุงเทพฯ–บุรีรัมย์, กรุงเทพฯ–กันทรลักษ์, กรุงเทพฯ–ศรีสะเกษ, กรุงเทพฯ–รัตนบุรี, กรุงเทพฯ–จันทบุรี เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา

สำหรับเส้นทางภาคใต้ ก่อนหน้านี้ บขส. จะกลับมาเปิดให้บริการรถทัวร์ 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ – เกาะสมุย , กรุงเทพฯ – ภูเก็ต , กรุงเทพฯ – ตรัง  ในวันนี้ (1 มิ.ย.) แต่ล่าสุด บขส. ได้แจ้งเบรกแผนการกลับมาวิ่งให้บริการ เนื่องจาก ครม. ได้มีมติเห็นชอบขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯออกไปอีก 1 เดือน ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน-30 มิถุนายน 2563

Avatar photo