Business

ลุยแผน ‘ทอท.’ เช่าบริหารสนามบินภูมิภาค เล็งชง ครม. ภายใน ก.ย. นี้

ทอท. ลุยเช่าบริหารสนามบินภูมิภาค “คมนาคม” ไฟเขียวให้ทั้ง 2 หน่วยงานไปหารือเรื่องการเงินและทำเล ก่อนเสนอเรื่องเข้า ครม. ภายในเดือน ก.ย. นี้

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการให้ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เช่าบริหารสนามบินภูมิภาค ในสังกัดกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 ว่า ที่ประชุมฯ เห็นชอบรูปแบบการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เช่าบริหารสนามบินของกรมท่าอากาศยาน ซึ่งเป็นรูปแบบที่ดำเนินการได้ ไม่ผิดกฎหมาย

S 30441596

โดยมอบให้กรมท่าอากาศยาน, บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และกรมธนารักษ์ หารือรายละเอียดเรื่องค่าเช่าบริหาร รวมถึงสัดส่วนการจัดสรรเงินเข้ากองทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยาน และกรมธนารักษ์

ส่วนบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จะเช่าบริหารสนามบินใดบ้างนั้น ขณะนี้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) สนใจหลายแห่ง จึงให้กรมท่าอากาศยานและบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ไปพิจารณาว่าจะเช่าที่ใดบ้าง เพราะสนามบินของกรมท่าอากาศยานมีหลายระดับ แต่ละระดับมีค่าใช้จ่าย และรายได้ที่แตกต่างกัน เมื่อได้ข้อสรุปแล้วให้เขียนแผนการพัฒนาสนามบินที่ชัดเจนมานำเสนอด้วย

นอกจากนี้ที่ประชุมฯ มอบให้กรมป่าไม้ไปตรวจสอบว่าการให้เช่าบริหารสนามบิน เช่น กระบี่ และบุรีรัมย์ ซึ่งมีพื้นที่บางส่วนเป็นของกรมป่าไม้ โดยเดิมอนุญาตให้กรมท่าอากาศยานใช้ประโยชน์ในการเป็นสนามบิน หากเปลี่ยนให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เช่า จะขัดต่อกฎหมายของกรมป่าไม้หรือไม่ เรื่องนี้ต้องห้ามผิดกฎหมาย แม้จะแค่ตารางเมตรเดียว หรือจะกี่ร้อยกี่พันตารางเมตร ก็ต้องทำให้ถูกต้อง

“ได้มอบให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ หากหารือแล้วติดปัญหาใดๆ ให้เสนอที่ประชุมคณะกรรมการฯ ทันที โดยอยากให้ได้ข้อสรุป และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนเดือนกันยายน 2563” นายชัยวัฒน์กล่าว

สนามบิน

 ‘ทอท.’ เช่าบริหารสนามบินภูมิภาคได้ประโยชน์ 2 ข้อ

ทั้งนี้ การให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เช่าสนามบิน ต้องสามารถทำให้บรรลุเป้าหมายสำคัญ 2 เรื่องให้ได้ คือ 1.ต้องลดภาระงบประมาณของรัฐบาล โดยกรมท่าอากาศยานต้องจัดทำแผนให้ชัดเจนว่าแต่ละปีจะขอใช้งบประมาณของรัฐลดน้อยลงในสัดส่วนเท่าใด เพื่อให้เห็นว่าการเช่าครั้งนี้รัฐบาลได้ประโยชน์ในเรื่องนี้จริงๆ

2.เมื่อบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เข้ามาเช่าบริหารสนามบินแล้ว ต้องมีแผนการลงทุนพัฒนาสนามบินของกรมท่าอากาศยาน ให้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นต่อเนื่อง ส่วนกรณีที่หากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เช่าบริหารแล้วค่าธรรมเนียมต่างๆ จะเพิ่มสูงขึ้นนั้น ส่วนตัวมองว่าผู้ใช้บริการสนามบินส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อ เชื่อว่าถ้าต้องจ่ายค่าธรรมเนียมต่างๆ เพิ่มขึ้น แต่ได้รับการบริการที่ดีขึ้นก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร

Avatar photo