Business

รู้จัก STA หุ้น ‘Super Stock’ มาเหนือความคาดหมาย

ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ตลาดหุ้นไทยกลับมาสดใสอีกครั้ง โดยเริ่มยืนเหนือระดับ 1,300 จุดได้สำเร็จ ขณะเดียวกันก็มีหุ้นหลายตัวที่ทำผลงานโดดเด่น และหนึ่งในนั้นคือ STA หรือ บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน)

ล่าสุด (28 พ.ค. 2563) หุ้น STA ปิดตลาดที่ 26.25 บาท เป็นราคาสูงสุด (นิวไฮ) ในรอบกว่า 3 ปี ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2560 ความจริงแล้วราคาหุ้น STA นั้น ทยอยปรับเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี 2563 แล้ว ในช่วงที่ COVID-19 แพร่ระบาดใหม่ๆ

สาเหตุที่เป็นแบบนั้น ก็เพราะพื้นฐานธุรกิจของ STA เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยางธรรมชาติแบบครบวงจร (Full Supply Chain) ในหลากหลายประเทศ เริ่มตั้งแต่ต้นน้ำด้วยการทำสวนยางพาราในประเทศไทย ธุรกิจกลางน้ำการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติ รวมถึงธุรกิจปลายน้ำในการผลิตและจัดจำหน่ายถุงมือยาง และสินค้าสำเร็จรูป

จากการที่ไวรัสระบาดไปทั่วโลก ทำให้ยอดคำสั่งซื้อ “ถุงมือยาง” เติบโตอย่างมาก โดยผลประกอบการในช่วงไตรมาสแรก ของบริษัทมีกำไรสุทธิถึง 854.15 ล้านบาท พลิกจากปีก่อนที่ขาดทุน 627.68 ล้านบาท เช่นเดียวกับอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) ที่กระโดดไปอยู่ที่ 4.85% ซึ่งนับว่าสูงมากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในปีอื่นๆ ที่อยู่ราว 1 – 2% เท่านั้น 

หุ้น31

 

ขณะเดียวกันก็มีการประเมินเบื้องต้นว่าปริมาณขายถุงมือยางทั้งปี 2563 ของ STA จะสูงเฉียด 30,000 ล้านชิ้น เติบโตกว่า 40% จากปีก่อน เนื่องจากอานิสงส์จากโรคระบาด COVID-19 

รวมถึงจากปัญหาที่โรงงานแปรรูปยางพาราหลายแห่งทั่วโลกได้หยุดการผลิตชั่วคราว แต่ STA ยังเดินหน้าได้ปกติ เพราะมีธุรกิจของตัวเองแบบครบวงจร จึงทำให้มีโอกาสสูงที่บริษัทจะอัพราคาขายเพื่อเพิ่มอัตรากำไรได้อีก

หุ้น Super Stock แห่งปี

การเติบโตในรอบนี้ของ STA ถ้าจะเรียกว่าเป็นการโตแบบ Super Stock ก็คงได้ ซึ่งคำจำกัดความของคำว่า Super Stock อาจแตกต่างกันตามแต่ละคน แต่โดยส่วนตัวแล้วมองว่า Super Stock คือ หุ้นที่สร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนได้สูงอย่างไม่น่าเชื่อ 

สิ่งที่ STA ทำในเวลานี้ นับว่าเข้าข่ายความหมายข้างต้น เพราะถ้าย้อนไปเมื่อปลายปีก่อน คงไม่มีใครคาดคิดว่าหุ้นตัวนี้จะพุ่งกระฉูดรวดเร็วแบบนี้ จนกลายเป็นหุ้น SET100 ที่ทำผลตอบแทนให้กับนักลงทุนมากที่สุด โดย 3 เดือนที่ผ่านมา STA สร้างผลตอบแทนเป็นบวกมากถึง 126.69% 

แต่คำถามสำคัญ คือ เวลานี้ยังสามารถเข้าลงทุน STA ได้ไหม? ราคา ณ ปัจจุบันเกินมูลค่าพื้นฐานไปแล้วหรือเปล่า? เพราะเมื่อย้อนดูราคาเป้าหมายที่นักวิเคราะห์ให้ไว้เฉลี่ยอยู่ที่ 23.53 บาท ก็ต้องบอกว่าราคาหุ้นตอนนี้ทะลุราคาเป้าหมายไปเป็นที่เรียบร้อย แม้จะเพิ่งมีการเพิ่มราคาเป้าหมายไปแล้วก็ตาม 

คำตอบนี้คงไม่มีใครทราบได้ ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน เพราะเราก็ไม่รู้ว่าช่วงที่เหลือของปี จะมีอะไรออกมาเซอร์ไพร์สตลาดอีกหรือเปล่า ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นในการปรับราคาเป้าหมายรอบใหม่อีกครั้ง 

เตรียมส่งบริษัทลูก STGT เข้าตลาด

แล้วถ้าจะถามว่ายังมีประเด็นบวกอะไรที่น่าจะส่งเสริม STA ให้ยังโตต่อไปได้อีก ตอนนี้ก็คงเป็นเรื่องของแผนการนำบริษัทลูกอย่าง “STGT” บมจ.ศรีตรังโกลฟส์ เข้าตลาดหุ้นภายในไตรมาส 3 นี้ โดยมีจำนวนหุ้นไอพีโออยู่ที่ 444.78 ล้านหุ้น 

สำหรับ STGT เป็นบริษัทภายใต้กลุ่มศรีตรังที่ประกอบธุรกิจถุงมือยางโดยเฉพาะ เพราะฉะนั้นการเข้าไอพีโอของบริษัทในช่วงนี้ จึงมีสตอรี่ที่น่าสนใจทีเดียว และก็เป็นโอกาสในการเพิ่มอัพไซด์ของหุ้นแม่อย่าง STA ได้เช่นกัน 

Avatar photo