Business

แจ้งด่วน! การบินไทยสั่งลดเงินเดือน – Work From Home ต่ออีก 1 เดือน  

บอร์ด”การบินไทย”อนุมัติลดเงินเดือนพนักงานต่ออีก 1 เดือน ถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ พร้อม Work From Home ต่ออีก 1 เดือน เริ่มจันทร์นี้    

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 คณะกรรมการ การบินไทย จำกัด (มหาชน) นัดประชุมบอร์ดวาระพิเศษเป็นครั้งแรก โดยมี พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน เป็นประธาน หลังจากแต่งตั้งกรรมการใหม่ 3 คน ได้แก่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นายบุญทักษ์ หวังเจริญ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ขณะที่ศาลล้มละลายกลางได้รับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการการบินไทยแล้ว การประชุมครั้งนี้ มีวาระสำคัญให้บอร์ดพิจารณาหลายเรื่องด้วยกัน เช่น การพิจารณา ขยายเวลาการลดเงินเดือนและค่าตอบแทนพนักงาน การพิจารณา Work From Home (WFH) หรือ การทำงานที่บ้าน การพิจารณา คืนเงินค่าตั๋วการบินไทย การหยุดจ่ายน้ำมันของบริษัทปตท.จำกัด ให้กับการบินไทย รวมทั้งกฎระเบียบต่างๆหลังจากพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจที่จะเข้าสู่บริษัทเอกชนเต็มรูปแบบ

S 14352424 0

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการการบินไทย  กล่าวว่าที่ประชุมมีมติขยายเวลาลดเงินเดือนพนักงานและค่าตอบแทนต่ออีก 1 เดือน ไปสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายนนี้ จากเดิมที่มีการประกาศปรับลดเงินเดือนระหว่างวันที่ 4 เมษายนสิ้นสุดวันที่ 31 พฤษภาคม เป็นเวลา 2 เดือน แต่เนื่องจากสถานการณ์ทางการเงินของการบินไทยยังไม่ดีขึ้นประกอบกับยังไม่สามารถทำการบินไทยจึงจำเป็นต้องลดเงินเดือนต่อ รวมทั้งเห็นชอบให้พนักงาน Work From Home ต่ออีก 1 เดือน

โดยวันนี้ (31พ.ค.) ทางการบินไทยน่าจะมีการชี้แจงหรือแจ้งข่าวสารให้พนักงานรับทราบ โดยเฉพาะกรณีที่จะประกาศให้พนักงาน Work From Home ต่ออีก 1 เดือน ซึ่งต้องรีบแจ้งให้พนักงานทราบก่อนถึงวันจันทร์ “เมื่อวานเริ่มมีการแจ้งผ่านไลน์กลุ่มบ้างแล้ว ระบุข้อความวันจันทร์ไม่ต้องไปทำงานยัง Work From Home ต่ออีก 1 เดือน ไปล่วงหน้าบ้างแล้ว”   

แหล่งข่าว กล่าวว่าขณะนี้ฝ่ายบริหารกำลังเร่งดำเนินการ เพื่อออกประกาศแจ้งพนักงาน แต่เพื่อความรอบคอบในการประกาศ จำเป็นต้องให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบความถูกต้อง กับการประกาศที่จะเกิดขึ้น เพราะการบินไทยไม่ได้อยู่ในสภาพรัฐวิสหกิจอีกแล้ว เมื่อเข้าสู่ความเป็นเอกชนจำเป็นต้องสร้างความถูกต้อง

ก่อนหน้านี้ การบินไทยได้ประกาศหยุดทำการบินเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ส่งผลกระทบต่อการประกอบการของบริษัท จึงมีความจำเป็นให้พนักงานหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว และกำหนดแนวทางช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

การบินไทย311

 บริษัทจะจ่ายเงินช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้พนักงานที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นการช่วยคราวในแต่ละเดือน ดังนี้

– รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (EVP) จ่ายเงินช่วยเหลือในอัตรา 50% ของเงินเดือนรวมค่าตอบแทน

– ผู้อำนวยการใหญ่ (VP) หรือ กรรมการผู้จัดการ (MD) จ่ายเงินช่วยเหลือในอัตรา 60% ของเงินเดือนรวมค่าตอบแทน

– พนักงานที่มีเงินเดือนรวมค่าตอบแทนไม่เกิน 20,000 บาท จ่ายเงินช่วยเหลือในอัตรา 90%

– พนักงานที่มีเงินเดือนรวมค่าตอบแทน 20,001- 40,000 บาท จ่ายเงินช่วยเหลือในอัตรา 75%

– พนักงานที่มีเงินเดือนรวมค่าตอบแทน 40,001- 60,000 บาท จ่ายเงินช่วยเหลือในอัตรา 70%

– พนักงานที่มีเงินเดือนรวมค่าตอบแทน 60,001- 100,000 บาท จ่ายเงินช่วยเหลือในอัตรา 65%

– พนักงานที่มีเงินเดือนรวมค่าตอบแทนตั้งแต่ 100,000 บาทขึ้นไป จ่ายเงินช่วยเหลือในอัตรา 60%

 ในประเด็นอื่นๆได้ขอให้ทางฝ่ายบริหารการบินไทยชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมด บางส่วนจะต้องนำไปสู่การเจรจาแก้ปัญหาต่อไป  ในส่วนของการ คืนเงินค่าตั๋วการบินไทย ให้กับลูกค้า ที่ประชุมได้ขอให้การบินไทยเร่งดำเนินการตรวจสอบให้เสร็จโดยเร็ว และต้องเช็คด้วยว่ามีจำนวนทั้งสิ้นเท่าไหร่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight