Business

เช็คด่วน! ผ่อนปรนระยะที่ 3 ‘บขส.’ เปิดวิ่งรถทัวร์ เดินทางข้ามจังหวัดสายไหนบ้าง?

ผ่อนปรนระยะที่ 3 บขส. เปิดวิ่งรถทัวร์เดินทางข้ามจังหวัดสายไหนบ้าง? หลังจากรัฐบาลมีมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย

สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่ค่อยๆ คลี่คลาย ส่งผลให้รัฐบาลตัดสินใจออกมาตรการ ผ่อนปรนระยะที่ 2 ที่ช่วยป้องกันการระบาดของไวรัส และเปิดให้ประชาชนสามารถเดินทางได้มากขึ้น บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จึงเริ่มกลับมาวิ่งรถโดยสารสาธารณะข้ามจังหวัด (รถทัวร์) แล้วตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา ทั้งรถทัวร์ในเส้นทางภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และภาคตะวันออกรวม 16 เส้นทาง และสถานการณ์ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้รัฐบาลตัดสินใจออกมาตรการ ผ่อนปรนระยะที่ 3

ผ่อนปรนระยะที่ 3

  • รถทัวร์สายเหนือ จำนวน 7 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ–เชียงใหม่, กรุงเทพฯ–เชียงราย, กรุงเทพฯ–อุตรดิตถ์, กรุงเทพฯ–สารจิตร, กรุงเทพฯ–แม่สอด, กรุงเทพฯ–หล่มเก่า, กรุงเทพฯ–คลองลาน เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา

ผ่อนปรนระยะที่ 3

  • รถทัวร์สายอีสานและภาคตะวันออก จำนวน 9 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ–หนองบัวลำภู, กรุงเทพฯ–สกลนคร, กรุงเทพฯ–เชียงคาน, กรุงเทพฯ–สุรินทร์, กรุงเทพฯ–บุรีรัมย์, กรุงเทพฯ–กันทรลักษ์, กรุงเทพฯ–ศรีสะเกษ, กรุงเทพฯ–รัตนบุรี, กรุงเทพฯ–จันทบุรี เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา

บขส. รถทัวร์

สำหรับเส้นทางภาคใต้ ก่อนหน้านี้ บขส. จะกลับมาเปิดให้บริการรถทัวร์ 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ – เกาะสมุย , กรุงเทพฯ – ภูเก็ต , กรุงเทพฯ – ตรัง  ในวันที่ 1 มิถุนายน 2563 แต่ล่าสุด บขส. ได้แจ้งเบรกแผนการกลับมาวิ่งให้บริการ เนื่องจาก ครม. ได้มีมติเห็นชอบขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) ออกไปอีก 1 เดือน ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน-30 มิถุนายน 2563

บขส. รถทัวร์

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (29 พ.ค.) ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ก็ได้ตัดสินใจผ่อนปรนมาตรการเฟสที่ 3 และลดเวลาเคอร์ฟิวลง 1 ชั่วโมง จาก 23.00-04.00 น. เป็น 23.00 น.-03.00 น. ทาง บขส. จึงเตรียมจะกลับมาเปิดให้บริการมากขึ้น

แต่ บขส. ต้องหารือกับ ศบค. ก่อนว่า ควรขยายการวิ่งรถอย่างไร ซึ่งแนวโน้มเบื้องต้นคาดว่า จะเป็นการเพิ่มความถี่หรือเปิดเดินรถทัวร์สายเหนือ อีสาน และตะวันออกเพิ่มเติม ส่วนภาคใต้อาจจะต้องรอไปก่อน โดย บขส. เตรียมประกาศความชัดเจนในเร็วๆ นี้ หรืออย่างช้าไม่เกินสัปดาห์หน้า

Avatar photo