Business

สมาคมรถมือสองออกโรงต้านลดภาษีรถใหม่ ชี้กระทบรถใช้แล้วทั้งระบบ

สมาคมรถมือสอง ยื่นหนังสือกรมสรรพสามิต ค้านสภาอุตฯ ขอลดภาษีรถใหม่ 50% หวั่นกระทบทั้งระบบธุรกิจรถมือสอง

นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ยื่นหนังสือถึง นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีสรรพสามิต เพื่อคัดค้านกรณีที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เรียกร้องให้ลดภาษีรถยนต์ใหม่ลง 50% เนื่องจากจะกระทบต่อวงโคจรธุรกิจรถยนต์ใช้แล้วทั้งระบบ

รถมือสอง
Row of new cars on lot

นอกจากนี้ยังมองว่า เป็นการซ้ำเติมการขายรถมือสองด้วย เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ส่งผลให้ภาวะสินเชื่อตึงตัว ขณะที่หนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์มือสองในไตรมาส 1 ปี 2563 ลดลงถึง 25% จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะลดลงเพียง 5% โดยภาพรวมปีนี้คาดว่ายอดขายจะลดลงกว่า 20%

นอกจากนี้ หากภาครัฐให้การสนับสนุนข้อเสนอของสภาอุตสาหกรรมยานยนต์ จะทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีเป็นวงเงินกว่า 4 หมื่น -1 แสนบาทต่อคันด้วย

ทั้งนี้ อธิบดีกรมสรรพสามิตได้รับหนังสือคัดค้านเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะได้ข้อสรุปในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ค.63) โดยกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์จะเข้ามาหารือเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

ด้านนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ระบุว่า พร้อมรับฟังข้อเสนอของอุตสาหกรรมรถยนต์ทุกภาคส่วน เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกันที่ทำให้ทุกฝ่ายพึงพอใจ โดยหลังจากมีการประชุมหารือกับผู้ประกอบการรถยนต์ทุกภาคส่วนในวันที่ 28 พ.ค.นี้ และได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว จะนำเรื่องนี้เสนอนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เพื่อพิจารณาต่อไป

Avatar photo