Business

‘ราช กรุ๊ป’ ปักธงเวียดนาม หลังปิดดีลโครงการแรก โรงไฟฟ้าพลังงานลม ‘Thanh Phong’

“ราช กรุ๊ป” ปักธงเวียดนาม หลังปิดดีลโครงการแรก โรงไฟฟ้าพลังงานลม Thanh Phong  กำลังผลิต  29.7 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการ 1,439 ล้านบาท พร้อมเดินเครื่องเดือนกันยายน 64  

“เวียดนาม” เป็นประเทศที่ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าของไทย แห่กันไปปักหลักลงทุน โดยเฉพาะพลังงานทดแทน หลังรัฐบาลเวียดนาม ประกาศชัดเจนที่จะสนับสนุนเต็มที่ และพิสูจน์ความมั่นใจให้นักลงทุนได้เห็น เมื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

LOGO RATCH GROUP

บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นอีกบริษัท ก่อนหน้านี้บริษัทฯ เจรจาเข้าร่วมทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Thanh Phong ขนาดกำลังการผลิต 29.7 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการ 45 ล้านดอลลาร์สำเร็จ คิดเป็น 1,439 ล้านบาท (31.98 บาทต่อดอลลาร์) ซึ่งเร็วๆนี้ บริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จับมือกับบริษัท Asia Investment, Development and Construction Sole Co., Ltd. (AIDC) จัดตั้งบริษัท RATCH & AIDC Wind Energy Pte. Ltd. เพื่อเข้าลงทุนในโครงการพลังงานลม Thanh Phong โดยบริษัทฯ ถือหุ้นโครงการดังกล่าวใน 51%

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นการปักธงธุรกิจของบริษัทฯในเวียดนามเป็นครั้งแรก และยังเป็นการต่อยอด ความร่วมมือกับ AIDC ซึ่งเป็นพันธมิตรเดิมของบริษัทฯ ในสปป.ลาว โดยเราจะลงทุนโครงการพลังงานทดแทนในเวียดนามหลายแห่ง

สำหรับโครงการ Thanh Phong อยู่ระหว่างเตรียมพร้อมก่อสร้าง มีกำหนดจะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในเดือนกันยายน ปี 2564 คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 12 เดือน

กิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด มหาชน 2
กิจจา ศรีพัฑฒางกุระ

“ตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ เวียดนาม เป็นเป้าหมายการลงทุน ที่มีศักยภาพ เพราะการพัฒนาเศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้หลายประเทศในเอเชีย จะได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 แต่เวียดนาม ยังสามารถรักษาการเติบโตไว้ได้ เพราะสามารถจำกัดการแพร่ระบาดภายในประเทศไวได้อย่างรวดเร็ว ” 

เป็นเหตุผลที่ ราช กรุ๊ป  ไม่ลังเลในการลงทุนที่เวียดนาม นายกิจจา ย้ำว่า นอกจากนี้รัฐบาลเวียดนามยังมีนโยบายส่งเสริมพลังงานทดแทนที่ชัดเจน รวมถึงสนับสนุนการลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศในรูปแบบ Public-Private Partnership ซึ่งเป็นโอกาสของบริษัทฯ ที่จะขยายการลงทุนในเวียดนาม โดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้า ซึ่งเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐาน ที่จำเป็นต่อการพัฒนาอุตสาหกรรม และคุณภาพชีวิตประชาชน ดังนั้นหลังจากนี้บริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะลงทุนระยะยาวในเวียดนาม

สำหรับโครงการ Thanh Phong เป็นโครงการพลังงานลมติดตั้งบนบก ตั้งอยู่ในจังหวัด Ben Tre อยู่ทางทิศใต้ของเมือง โฮจิมินห์ ระยะห่าง 160 กม. โครงการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว 20 ปีกับการไฟฟ้าเวียดนาม

Avatar photo