Business

ตลาดรถยนต์เม.ย. วูบหนัก 65% หวังคลายล็อกดันยอดพ.ค.ฟื้นตัว

โตโยต้า เผยตลาดรถยนต์ไทยหดตัว 65% รถยนต์นั่งวูบหนักสุด 74.7% หวังเริ่มคลายล็อกดาวน์ดันภาพรวมเดือนพฤษภาคม ปรับตัวดีขึ้น

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์ในประเทศประจำเดือนเมษายน 2563 มียอดการขายรวมทั้งสิ้น 30,109 คัน ลดลง 65% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

โรงงานรถยนต์

เมื่อแยกตามประเภทรถ แบ่งเป็น รถยนต์นั่งมียอดขายอยู่ที่ 8,830 คัน ซึ่งเป็นยอดขายที่ลดลงมากที่สุดถึง 74.7% รถเพื่อการพาณิชย์ 21,279 คัน ลดลง 58.4% ขณะที่ รถกระบะขนาด 1 ตัน ในเซกเมนท์นี้ มีจำนวน 16,733 คัน ลดลง 59.4% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สำหรับยอดขายที่ลดลงดังกล่าว เป็นผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ภาครัฐฯ ได้ออกมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ทำให้หน่วยงานต่างๆ ได้ออกมาตรการการทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) และผู้บริโภคมีความระมัดระวังการใช้จ่ายและชะลอการพิจารณาซื้อรถใหม่ รวมถึงความไม่แน่นอนในอนาคตส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศเกิดการชะลอตัว และส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์

รถยนต์

ทั้งนี้ หากพิจารณาตลาดรถยนต์สะสม 4 เดือน พบว่ามีปริมาณการขาย 230,173 คัน ลดลง 34.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 36.6% ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 32.6% เป็นผลมาจากเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลกระทบถึงผู้บริโภค เศรษฐกิจโดยรวมทั้งในประเทศและในระดับโลก รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในเดือนพฤษภาคม หลังจากภาครัฐเริ่มออกมาตรการผ่อนปรน คลายล็อกดาวน์ ทำให้ค่ายรถยนต์เริ่มกลับมาเปิดไลน์การผลิตอีกครั้ง เชื่อว่าจะมีผลให้แนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือนพฤษภาคมมีทิศทางดีขึ้นจากเดือนเมษายน

Avatar photo