Business

ปลดแอก ‘การบินไทย’!! ‘วิษณุ’ ชี้แผนฟื้นฟู คลังขายหุ้น 3% พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ

“วิษณุ”ชี้ 3 เดือนแผนฟื้นฟูการบินไทยต้องเสร็จ ระบุคลังต้องขายหุ้น 3% การบินไทยพ้นสถานะรัฐวิสาหกิจเป็นเอกชน  

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และบอร์ดรัฐวิสาหกิจ เข้าพบเพื่อหารือถึงแผนการฟื้นฟู บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้เข้าสู่กระบวนการศาล ว่า นายอุตตม และนายศักดิ์สยาม ได้มาขอความเห็นว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งตนได้บอกไปแล้ว และให้เขาไปคิดกันเองต่อ โดยแนวทางเป็นไปตามกฎหมาย แต่เวลาปฏิบัติจริงขึ้นอยู่กับบอร์ดการบินไทยเท่านั้น

ศักดิ์สยาม1

“ณ วันนี้ นาทีนี้ การบินไทย  ถือว่ายังเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่ และรัฐยังควบคุมอยู่ แต่ถ้ากระทรวงการคลังขายหุ้น 3% ให้กับผู้อื่นไปสัดส่วนลดลงจาก 51% จะเหลือ 48 % การบินไทยจะพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม จะไปยุ่งเกี่ยวกับการบินไทยไม่ได้แล้ว เพราะเป็นเพียงผู้ถือหุ้นร่ายใหญ่ ต้องไม่ลืมว่า ยังมีอีก 52% ถ้าเขารวมกันติด เขาก็ใหญ่กว่า มันเป็นเหมือนบริษัทมหาชนธรรมดา”นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า หากหุ้นที่กระทรวงการคลัง ถืออยู่ที่ 48 % ไม่จำเป็นที่รัฐจะเข้าไปอุ้มอะไรแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอุ้ม ไม่มีอะไร ไม่เคยมีใครพูดถึงการอุ้ม ขืนไปอุ้มก็เป็นรัฐวิสาหกิจอีก จากนี้กระทรวงการคลังต้องขายหุ้นในการบินไทย เพื่อลดสัดส่วนหุ้นลง ให้การบินไทย หลุดจากรัฐวิสาหกิจ เป็นบริษัทมหาชน เหมือนกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

จากนั้นบอร์ดการบินไทย ชุดใหม่ ที่เกิดจากสัดส่วนการขายหุ้นของกระทรวงการคลังจะไปจัดการกันเอง เพื่อตัดสินใจเข้าสู่แผนฟื้นฟู และเสนอแผนฟื้นฟู กระทรวงการคลังจะไปชักใยอะไรไม่ได้แล้ว ส่วนการเสนอตัวบุคคลที่จะมาเป็นผู้จัดทำแผน กระทรวงการคลังสามารถเสนอชื่อได้ เนื่องจากยังถือหุ้นใหญ่

วิษณุ21

นายวิษณุ กล่าวว่าถึงการขายหุ้นในส่วนของกระทรวงการคลัง โดยระบุว่าสามารถขายได้เลย ครม.อนุญาตแล้ว ให้พ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจโดยเด็ดขาด  หมายความว่าไม่เป็นเยื่อใยอะไรกันอีกต่อไป ส่วนการเสนอรายชื่อผู้จัดทำแผนนั้น โดยนิตินัยไม่ต้องเสนอผ่านนายกฯ แต่โดยพฤตินัยกระทรวงการคลัง ยังถือหุ้นใหญ่ในการบินไทย ต่อจากนี้ไป ครม.หรือนายกฯจะมีอะไรก็เป็นการสั่งกระทรวงการคลัง ไม่ใช่สั่งการบินไทยอีกต่อไป

เมื่อถามย้ำว่า จะต้องใช้ระยะเวลาอีกนานหรือไม่กว่าจะไปถึงขั้นตอนการได้บุคคลที่จะเข้ามาบริหารแผนฟื้นฟูการบินไทยนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้เวลานานไม่ได้อยู่แล้ว ประมาณ 3 เดือน ต้องได้ผู้บริหารแผนฟื้นฟู อาจจะเร็วกว่า 3 เดือนก็ได้ เมื่อเข้าสู่คดีล้มละลายก็เป็นเรื่องระหว่างศาลกับเจ้าหนี้ บางครั้งอาจเป็นลูกหนี้ด้วย เบื้องต้นลูกหนี้ต้องไปจัดทำแผนและนำมาให้เจ้าหนี้ดูว่ายอมรับหรือไม่ ถ้าเจ้าหนี้ไม่ยอมรับก็ล้ม แต่ถ้าเจ้าหนี้ยอมรับก็ส่งให้ศาล ถ้าศาลยอมรับก็เดินหน้า แต่ถ้าศาลไม่ยอมรับก็ล้มไป

นายกรัฐมนตรีในฐานะถืออำนาจฝ่ายผู้ถือหุ้นใหญ่ คือกระทรวงการคลัง นายกรัฐมนตรีจะเอารายชื่อผู้จัดทำแผน ตามที่บอร์ดการบินไทยใหม่เสนอหรือไม่ บอกกระทรวงการคลังไปก็ต้องทำตาม และขึ้นอยู่กับเจ้าหนี้ด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight