Business

อีคอมเมิร์ซ จาก ‘ทางเลือก’ สู่ ‘ทางรอด’ ธุรกิจหลังโควิด

ไพรซ์ซ่า เผยโควิด-19 ดันผู้บริโภคหันมาช้อปปิ้งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น คาดอีคอมเมิร์ซปีนี้ ทะยานแตะ 2.2 แสนล้านบาท จากปี 2562 อยู่ที่ 1.63 แลนล้านบาท

เทคโนโลยี 1

นายธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ผู้ให้บริการ “priceza.com” เครื่องมือค้นหาสินค้าและบริการเปรียบเทียบราคา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ในประเทศไทย เป็นตัวผลักผู้บริโภคหันมาช้อปปิ้งสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยอาจพุ่งสูงถึง 2.2 แสนล้านบาท หรือเติบโต 35% จากปี 2562 ที่มีมูลค่ากว่า1.63 แสนล้านบาท

สำหรับมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทย ปัจจุบันมีมูลค่าเพียง 3% จากภาพรวมตลาดค้าปลีกทั้งหมด ส่วนประเทศที่มีมูลค่าอีคอมเมิร์ซมากที่สุดได้แก่ประเทศจีนสัดส่วน 25% จากตลาดค้าปลีก, เกาหลีใต้ 22%, และประเทศอังกฤษ 22% สะท้อนให้เห็นว่าตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ตลาดอีคอมเมิร์ซ

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของตลาดอีคอมเมิร์ซไทยปี 2563 จากผลพวงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ส่งผลให้เกิดความต้องการบริโภคกลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม สินค้าอุปโภคบริโภคในครัวเรือน และเครื่องใช้ไฟฟ้า เพิ่มสูงขึ้นกว่า 29%

เมื่อเจาะลึกสินค้าที่ในกลุ่มสุขภาพและความงาม พบว่า สินค้าที่มีปริมาณความต้องการมากที่สุดได้แก่ หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ เครื่องวัดอุณหภูมิ เจลล้างมือ สมุนไพรฟ้าทะลายโจร ตามลำดับ ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ผู้คนต่างวิตกกังวลกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 จึงต้องการสินค้าที่ช่วยในเรื่องของการป้องกันเชื้อโรค

ธนวัฒน์ มาลาบุปผา
ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา

 

ขณะเดียวกันมีกลุ่มสินค้าที่เพิ่มขึ้นแล้ว ก็ต้องมีสินค้าที่มีความนิยมลดลงเช่นกัน โดยสินค้าที่มีความต้องการลดลง ได้แก่ สินค้าหมวดเสื้อผ้าและแฟชั่น เนื่องจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด หลายบริษัทต้อง Work from Home ประชาชนต้องลดการออกไปในที่สาธารณะ จึงทำให้สินค้าประเภทนี้ได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งรองเท้ากีฬา เป็นสินค้าในหมวดที่ยอดความสนใจซื้อลดลงถึง 58%

สินค้าโต ตก

สำหรับไพรซ์ซ่า ช่วยให้ธุรกิจออนไลน์สามารถเพิ่มยอดขายออนไลน์ได้มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวิกฤติโควิด19 ได้มีบทบาทร่วมช่วยเหลือธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากมาตราการปิดห้าง-ศูนย์การค้า อาทิ เครือเซ็นทรัล, แม็คโคร. อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์, โฮมโปร, นายอินทร์ ฯลฯ โดยช่วยดันยอดขายออนไลน์ให้เติบโตขึ้นโดยเฉลี่ยมากกว่า 100% ทดแทนรายได้ออฟไลน์ที่หายไปได้ส่วนหนึ่ง

““จากนี้ต่อไป การขายอีคอมเมิร์ซ จะไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางรอดของธุรกิจค้าขายในยุคหลังโควิด-19” นายธนาวัฒน์ กล่าว

Avatar photo