Business

แนะงัดกลยุทธ์การตลาดฟื้น ‘โรงแรม-รีสอร์ท-ร้านอาหาร’ หลังวิกฤติโควิด-19

การระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างมากต่อทั้งประชาชนและทุกธุรกิจทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม และร้านอาหาร ที่ ประสบกับขาลงของธุรกิจอย่างหนักหน่วงก่อนธุรกิจอื่นตั้งแต่ในระยะแรกของการระบาด

Go together

จากข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จำนวนนักท่องเที่ยวในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ลดลงจากปีก่อน ถึง 42.78% ดังนั้นกลุ่มธุรกิจโรงแรมเองก็ได้รับผลกระทบอย่างมากจากยอดการจองห้องพักที่ลดลง เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง รวมถึงร้านอาหาร

ขณะที่ธุรกิจบริการอื่น ๆ อย่าง ฟิตเนส สปา การสันทนาการ และอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) ก็ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตามประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉินของรัฐบาล จึงทำให้โรงแรมชั้นนำหลายแห่งตัดสินใจประกาศปิดโรงแรมชั่วคราวเกือบทั้งหมดภายในสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน และบางโรงแรมก็เสนอให้เป็นสถานที่กักตัว ของกลุ่มเสี่ยงซึ่งแน่นอนว่ายอดขายที่ได้ก็ยังไม่สามารถชดเชยรายได้ที่หายไป

Panasporn Pam Nopasri 1
ปนัสพร นพศรี

ปนัสพร นพศรี กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง แพม พลัส พลัส (PaM++) ผู้นำด้าน Brand and Marketing Agency นักการตลาดด้านการสร้างแบรนด์และสื่อสารการตลาด โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท และร้านอาหาร เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้รายได้หลักจากกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม และร้านอาหาร หดหายไปอย่างคาดการณ์ไม่ได้เมื่อเทียบกับสภาวการณ์ปกติ ซึ่งผลลัพธ์ที่ตามมาคือผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (จีดีพี) ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย

อย่างไร มองว่าอุตสาหกรรมนี้จะกลับมาฟื้นคืนสู่ภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว และ “ผู้ที่มีกลยุทธ์ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” ฉะนั้น หากใครมีวิธีดึงดูดใจลูกค้าได้ดีกว่าก็จะกลับมาได้เร็วกว่า เพราะหลังจากเหตุการณ์นี้สิ้นสุดลง ผู้บริโภคก็พร้อมจะกลับไปใช้ชีวิตนอกบ้านอย่างมาก การต่อสู้ในอุตสาหกรรมนี้จึงจะดุเดือดกว่าที่เคยเป็นมา

anastasiia chepinska OBmBHmrc3pw unsplash 1

ทั้งนี้ แพม พลัส พลัส ได้เสนอแนะกลยุทธ์การตลาดที่เป็นประโยชน์สำรับผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร ดังนี้

• ก่อนจะเริ่มทำแคมเปญการตลาดใด ๆ ควรประเมินสถานการณ์ปัจจุบันของธุรกิจก่อนทั้งปัจจัยภายในและภายนอก กุญแจสำคัญคือจุดขายที่ไม่ซ้ำใคร และมองตลาดให้ขาด เพื่อดูว่าคู่แข่งทั้งทางตรงและทางอ้อมกำลังทำอะไรอยู่ อย่ารีบเอาแผนการตลาดเดิมที่คิดไว้ก่อนเหตุการณ์ออกมาทำต่อทันที

สร้างบทสรุปของธุรกิจ (Executive Summary) โดยเน้นไปที่การเปิดตัวโรงแรม, รีสอร์ท และร้านอาหารใหม่หลังจากวิกฤติโควิด-19 และสร้างแผนการสื่อสารที่เกี่ยวข้อง บทสรุปนี้ควรจะครอบคลุมถึงหลาย ๆ ฝ่ายที่ต้องร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อให้การกลับมาครั้งนี้มีประสิทธิภาพสมบูรณ์ที่สุด

เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส โดยใช้โอกาสนี้ในการปรับโครงสร้างการสื่อสารการตลาด เพื่อให้ได้ทีมที่มีประสิทธิภาพและสามารถดำเนินการตามแผนที่วางไว้ได้อย่างรวดเร็ว

andrew seaman sQopSb2K0CU unsplash 2

• ได้เวลาปัดฝุ่นแบรนด์และการวางตำแหน่งแบรนด์ เพื่อปรับให้เข้ากับความปกติในรูปแบบใหม่ (New Normal) ของการสื่อสารการตลาดที่จะเกิดขึ้นหลังจากวิกฤติโควิด-19

• หากกำลังจะทำแคมเปญแบบเต็มสูบ อย่าลืมสร้างแผนการสื่อสารให้เต็มรูปแบบด้วยเช่นกัน เพื่อการกลับมาที่ยิ่งใหญ่อีกครั้ง

เข้าไปนั่งในใจของผู้บริโภค จี้จุดปัญหาที่ผู้บริโภคกำลังเชิญอยู่ หาความต้องการของผู้บริโภคหลังวิกฤติโควิด-19 ให้เจอ และสร้างแผนการตลาดที่เฉพาะเจาะจง ตรงประเด็น ตรงเป้าหมายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อโปรโมทโรงแรมให้กับคนในประเทศและต่างประเทศ

จัดทำแผนธุรกิจทั้งหมดใหม่ รวมทั้งฝ่ายการสื่อสารการตลาดควบคู่ไปกับแผนของฝ่ายต่างๆ ในบริษัท

demorris byrd VLHNfKF1Uec unsplash

 

“แม้ว่าวิกฤติครั้งนี้จะจบลงแล้ว แต่ผลกระทบยังคงมีผลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนต่อไป จึงเป็นเหตุผลที่เราไม่แนะนำให้โรงแรม รีสอร์ท และร้านอาหาร แค่ทำเพราะต้องทำ เช่น ไม่ควรแค่จัดโปรโมชั่นลดราคาห้องพัก หรือเพียงแค่ให้สิทธิประโยชน์อื่นแถมเข้าไปเพิ่มจากการจองอย่างที่ทำกันอยู่ตามปกติเท่านั้น”ปนัสพร กล่าว

สำหรับแผนที่ดีต้องมีการปรับให้เข้ากับความปกติในรูปแบบใหม่ (The New Normal) ไม่ว่าจะเป็นแผนโซเชียลมีเดีย แผนการประชาสัมพันธ์ การทำโปรโมชั่น การโฆษณา หรือแผนการตลาดในภาพใหญ่ เพื่อสร้างความโดดเด่นเหนือคู่แข่งขันและอยู่รอดได้ต่อไป

Avatar photo