Business

‘เซ็นทรัล’ ใจป้ำ! ต่อสัญญา ‘โรงแรมรถไฟหัวหิน’ 2 ปี ทั้งที่ๆ อัตราเข้าพักเป็น 0

บอร์ดรถไฟเห็นชอบขยายสัญญา “โรงแรมรถไฟหัวหิน” ให้เซ็นทรัล 2 ปี อ้างระเบียบไม่เสร็จ-ติดปัญหาโควิด ด้านเอกชนใจป้ำควักค่าเช่าปีละ 103 ล้าน ทั้งๆ ที่อัตราเข้าพักยังเป็น 0

S 91742322

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ มีมติให้ขยายสัญญาการเช่าอาคารและทรัพย์สิน โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า (โรงแรมรถไฟหัวหิน) ระหว่างการรถไฟฯ และบริษัท เซ็นทรัลหัวหินบีชรีสอร์ท จำกัด ออกไปเป็นเวลา 2 ปี

เนื่องจากสัญญาชั่วคราวฉบับเดิม ซึ่งมีอายุ 1 ปี หมดอายุลงในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา และการรถไฟฯ ยังออกกระเบียบภายในเรื่องการบริหารทรัพย์สินไม่แล้วเสร็จ โดยการรถไฟฯ ต้องใช้ระเบียบดังกล่าวในการเปิดเจรจาตรงกับกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งเป็นผู้เช่ารายเดิม หรือเปิดประมูลเป็นการทั่วไป เพื่อหาผู้เช่ารายใหม่

2 hua hin swimming pool 05

ส่วนเหตุผลที่ต้องขยายสัญญาชั่วคราวออกไปถึง 2 ปีนั้น เนื่องจากขณะนี้มีสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด อัตราการเข้าพักในโรงแรมเป็น 0 การรถไฟฯ จึงไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ ขณะเดียวกันประเมินว่า กว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติก็ต้องใช้เวลา 2 ปี ดังนั้นจึงต้องพิจารณาเรื่องการหาผู้ประกอบการรายใหม่ในปีที่ 3 ซึ่งตอนนั้นก็คงต้องทบทวนผลการศึกษาใหม่ให้เหมาะสมอีกครั้ง

“เซ็นทรัลยอมต่อสัญญา 2 ปี  โดยจ่ายค่าเช่าเท่ากับปีที่แล้ว คือ 103 ล้านบาทต่อปี เพิ่มขึ้นปีละ 5% ซึ่งตอนนี้อัตราเข้าพักของเขาเป็น 0% เขาก็ต้องประคองสถานการณ์” นายวรวุฒิกล่าว

Avatar photo