Business

เดินทัวร์เปิดวันแรก ‘เซ็นทรัลเวิลด์-พารากอน’ วิถี New Normal ยังไม่คึก

วันนี้ (17 พฤษภาคม) เป็นวันแรกของการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ระยะสอง “The BangkokInsight” ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการเปิดห้างวันแรก ในสองศูนย์การค้าใหญ่ใจกลางเมือง “เซ็นทรัลเวิลด์” และ “สยามพารากอน”

204300

หลังจากห้างเปิดประตูเวลา 10.00 น. บรรยากาศการรอเข้าใช้บริการในห้างทั้งสองห้างวันแรก ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร โดยจากการสอบถามลูกค้าที่เข้ามาเดิน ส่วนใหญ่ระบุว่า ต้องการมาดูบรรยากาศการเปิดห้างวันแรก และดูมาตรการความปลอดภัยของห้าง เพื่อความมั่นใจในการใช้บริการในครั้งต่อไป

204318

ทั้งนี้ ก่อนการเข้าใช้บริการในห้าง ลูกค้าต้องเข้าแถวเพื่อโหลดแอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” เพื่อแทรกกิ้งการเข้าใช้บริการ ซึ่งในช่วงแรกพบว่า สร้างความยุ่งยากและทำให้เกิดความล่าช้าในการเข้าห้างพอสมควร ตัวอย่างเช่น ในเซ็นทรัลเวิลด์ หากเข้าด้านประตูฝั่ง GROOVE จะต้องสแกนคิวอาร์โค้ดและลงทะเบียนเดอะวันอีก 1 ครั้ง และเมื่อเข้าตัวศูนย์การค้าต้องสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อลงทะเบียนอีกครั้ง

204293

 

เช่นเดียวกับ สยามพารากอน ที่เมื่อเข้าประตูครั้งแรก ต้องสแกนแอปพลิเคชั่นเช่นกัน และหากจะเข้าใช้บริการซูเปอร์มาร์เก็ต “กรูเมต์ มาร์เก็ต” ลูกค้าก็ต้องสแกนคิวอาร์โค้ดอีกครั้ง และทุกครั้งที่ออกหรือเข้า ต้องสแกนเข้า-ออก ทุกครั้ง

204317

 

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของห้างเอง การสแกนคิวอาร์โค้ด จะส่งผลดีในการเก็บฐานข้อมูลลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ และทำให้มาตรการเว้นระยะห่างควบคุมได้ดีขึ้น รวมถึงข้อมูลที่ส่งไปยังกรมควบคุมโรค ยังทำให้ภาครัฐมีเครื่องมือในการแทรกกิ้งผู้ที่เข้าใช้บริการ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้อีกทางหนึ่ง

204371

 

ในส่วนของมาตรการความปลอดภัย พบว่า “สยามพารากอน” มีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาเพิ่มความสะดวกสบายและสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า โดยหลังจากสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อลงทะเบียนแล้ว จะต้องผ่านกรอบสแกนวัตถุอันตราย จากนั้นเดินผ่านกล้องที่สามารถวัดอุณหภูมิแจ้งผ่านจอแสดงผลได้เลย และยังมีเครื่องฉีดพ่นฆ่าเชื้อให้เดินผ่าน รวมไปถึงหุ่นยนต์ตรวจความปลอดภัยอัจฉริยะที่สามารถตรวจอุณหภูมิผู้เดินผ่าน และแจ้งเตือนเมื่อพบลูกค้าที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย เป็นต้น

204297

ขณะที่ “เซ็นทรัลเวิลด์” เอง การเข้าใช้บริการก็ต้องสแกนคิวอาร์โค้ดเช่นกัน จากนั้นผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิด้วยเครื่องมือวัด รวมทั้งมีหุ่นยนต์วัดอุณหภูมิและกดเจลล้างมือจาก เอไอเอส

204315

โดยภาพรวมแล้ว ทำให้เห็นได้ชัดว่า ความปลอดภัย เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการเปิดให้บริการวันแรก ทั้งในส่วนของศูนย์การค้า และลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ และเมื่อผ่านช่วงของการปรับตัวจนเป็นความเคยชินของชีวิตวิถีใหม่ “New Normal” เชื่อว่า ลูกค้าจะกลับเข้ามาใช้บริการมากขึ้น

แต่สิ่งสำคัญคือ “การ์ดต้องไม่ตก” เพื่อไม่ให้ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้ากลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อซ้ำรอยสนามมวย แหล่งบันเทิง

Avatar photo