Business

‘ซีอาร์ซี’ กำไรวูบ 63% เซ่นโควิด-19 ยันเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง

ซีอาร์ซี  เผยไตรมาสแรก รายได้รวม 54,285 ล้านบาท โต 1% แต่กำไรสุทธิลดลง 63% เผยกลุ่มฟู้ดและฮาร์ดไลน์โตต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าลงทุนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ หวังรองรับการเติบโตในระยะยาว

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (ซีอาร์ซี) เปิดเผยว่า  ผลประกอบการของบริษัทในไตรมาสแรก ปี 2563 มีผลกระทบทั้งในแง่บวกและแง่ลบจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ที่กระทบธุรกิจไปทั่วโลก ทำให้รายได้รวมอยู่ที่ 54,285 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 1% และมี EBITDA อยู่ที่ 5,879 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 5% ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 890 ล้านบาท ลดลง 63%

เซ็นทรัล 1

ทั้งนี้ ผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ศูนย์การค้าและห้างร้านต้องปิดให้บริการอย่างกระทันหันตามมาตรการของภาครัฐ รวมถึงการล็อกดาวน์ประเทศ แต่ด้วยความแข็งแกร่งของแพลตฟอร์ม Customer-Centric Omnichannel และการปรับตัวอย่างรวดเร็วของเซ็นทรัล รีเทล ทำให้ช่องทางออมนิแชแนลมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 93% รวมทั้งธุรกิจกลุ่มฟู้ดและกลุ่มฮาร์ดไลน์ที่ยังคงมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และธุรกิจในประเทศเวียดนามมีการเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังพบว่า รายได้จากธุรกิจกลุ่มฟู้ด มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นที่ 4% ทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม เนื่องจากมีช่องทางให้ลูกค้าเลือกจับจ่ายได้ทั้งผ่านออนไลน์หรือมาที่ร้านค้าด้วยตนเอง ซึ่งทางเซ็นทรัลรีเทล ได้มีมาตรการอย่างเข้มงวดในด้านความสะอาด ความปลอดภัย รวมถึงนำนวัตกรรมมายกระดับด้านสุขอนามัย เช่น หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อรังสียูวี-ซี, เครื่องวัดอุณหภูมิอัจฉริยะ เป็นต้น

365432
ญนน์ โภคทรัพย์

ขณะที่ เช่นเดียวกับธุรกิจกลุ่มฮาร์ดไลน์ ที่มีรายได้เติบโตสวนตลาดเพิ่มขึ้น 32% จากกลุ่มอุปกรณ์ก่อสร้างหรืออุปกรณ์ต่อเติมบ้านแบบ DIY โดยเซ็นทรัล รีเทลได้มีการขยายธุรกิจใน 2 กลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ ยังเดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่อง ด้วยการขยายสาขาจำนวนมากของท็อปส์ในประเทศไทย การขยายสาขาเพิ่มของไทวัสดุอีก 2 แห่ง คือ สาขาเพชรบุรีและปากช่อง ทำให้ไทวัสดุมีจำนวนสาขารวมทั้งหมด 52 สาขา ในขณะเดียวกันที่เวียดนามได้เปิดศูนย์การค้า GO! ใหม่อีก 1 สาขาที่เมือง Tra Vinh ประเทศเวียดนาม ทำให้มีจำนวนสาขาของศูนย์การค้า GO! ทั้งหมด 34 สาขา

สำหรับธุรกิจกลุ่มแฟชั่น เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบด้านยอดขายทั้งในประเทศไทยและอิตาลี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ห้างร้านในเครือต้องปิดให้บริการชั่วคราวตามมาตรการรัฐ ทั้งในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม และประเทศอิตาลีตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา

Avatar photo