Business

คลังขานรับคำสั่ง ‘สมคิด’ จี้ช่วยธุรกิจขนาดเล็ก-โยนครม.ชี้ชะตาการบินไทย!!

“รมว.คลัง” ขานรับคำสั่ง “สมคิด” จี้ออกมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการขนาดเล็กเข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน พร้อมโยนครม.ชี้ชะตา “การบินไทย”

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้คลังเร่งวางแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน และบริษัทที่ยังไม่ปลดพนักงานให้เสร็จโดยเร็ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแนวทางกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เช่น วิสาหกิจชุมชน ที่คาดว่าจะใช้เงินกองทุนไม่เกิน 100,000 ล้านบาท ซึ่งจะใช้งบจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 400,000 ล้านบาท นอกจากนี้ จะเร่งพิจารณาแนวทางและเงื่อนไขเพื่อช่วยเหลือบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ยังไม่มีการปลดพนักงาน รวมถึงบริษัทที่เกี่ยวกับสายการบินและธุรกิจท่องเที่ยวด้วย ซึ่งจะเร่งพิจารณาแนวทางให้เสร็จก่อนวันอังคารหน้า

อุตตม69621

ส่วนกรณีเจ้าสัวซีพีเสนอให้รัฐบาลกู้เงินเพิ่ม 3 ล้านล้านบาทนั้น มองว่าขณะนี้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ยังเพียงพอต่อการแก้ไขปัญหา

นายอุตตม กล่าวอีกว่า สำหรับการประเมินตัวเลขทางเศรษฐกิจนั้น จะมีการแถลงข่าวร่วมกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) วันจันทร์หน้า โดยยอมรับว่า จีดีพีปีนี้ติดลบแน่นอน ส่วนไตรมาส 3 และ 4 ยังต้องรอดูว่าจะมีปัจจัยบวก เช่น สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ดีขึ้น รวมทั้งสัญญาณการค้าขายและการท่องเที่ยวที่ดีขึ้นหรือไม่

ส่วนกรณีการนำการบินไทยเข้าสู่แผนล้มละลายนั้น ยอมรับว่าเป็นหนึ่งในแนวทางแก้ปัญหา แต่สุดท้ายจะใช้แนวทางใดในการแก้วิกฤติการบินไทยจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

Avatar photo