Business

‘She-Economy’ ในจีนยังแรงแม้ช่วงโควิด แนะโอกาสสินค้าไทย

การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2563 แม้ยอดขายของสินค้าและบริการต่างได้รับผลกระทบหดตัวลง แต่ตัวเลขยอดขายสินค้ากลุ่มเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวบนแพลตฟอร์มในเครืออาลีบาบายังคงเพิ่มขึ้นถึง 15.7% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน

ทั้งนี้ สะท้อนได้ว่า “She-Economy” หรือพลังหญิงขับเคลื่อนเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง โดยข้อมูลจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กวางโจว ประเทศจีน ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มพฤติกรรมการบริโภคของผู้หญิงชาวจีนในปี 2563 ระบุว่า ความนิยมและพฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภคผู้หญิงชาวจีนยังให้ความสำคัญกับความงามและสุขภาพเป็นอันดับต้นๆ แม้ในสถานการณ์วิกฤติโควิด-19

01 17
Beautiful woman face. Hand of make-up

แต่งหน้าเพื่อสร้างความมั่นใจ

ตั้งแต่ต้นปี 2563 ยอดขายเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในจีนเพิ่มขึ้น 13% ในขณะที่บริการทางการแพทย์หรือศัลยกรรมความงาม ไม่ว่าจะเป็น การรักษา ริ้วรอย หรือการทำศัลยกรรมพลาสติก มีค่าเฉลี่ยเติบโตขึ้นถึง 24% ต่อปี

ผลสำรวจจากสถาบันวิจัย CBNData ระบุว่ากว่า 55% ของผู้หญิงที่ร่วมตอบแบบสำรวจต้องแต่งหน้าทุกวันและไม่สามารถออกจากบ้านโดยไม่แต่งหน้าได้ ซึ่ง 77% ของกลุ่มนี้ให้เหตุผลว่าเพื่อทำให้ตัวเองมั่นใจและมีความสุขมากขึ้น

นอกจากเครื่องสำอางแล้ว อุปกรณ์เสริมสวยก็มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาด้วย โดยเฉพาะ เครื่องล้างหน้า เครื่องนวดตา เครื่องนวดกระชับหน้า เครื่องถอนขน เครื่องนวดกระชับต้นขา และเข็มขัดกระชับหุ่น ทำให้เห็นว่า การดูแลตัวเองเหล่านี้กลายเป็นกิจวัตรประจำวันที่สาวๆ ชาวจีนยินดีสละเวลาให้ในแต่ละวัน

03 7

ฟิตแอนด์เฟิร์ม

ผู้หญิงยุคใหม่นิยมเข้าฟิตเนสเป็นจำนวนมาก โดยรูปแบบการออกกำลังกายที่นิยม ได้แก่ การวิ่ง เดินเร็ว, โยคะ พิลาทิส, การเต้น แอโรบิค และเวทเทรนนิ่ง จากสถิติจาก Toutiao สื่อออนไลน์ที่มีชื่อเสียงของจีน เป็นสิ่งยืนยันถึงการให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพของผู้หญิงชาวจีนได้เป็นอย่างดี เพราะในปี 2563 พบว่า มีจำนวนการอ่านข้อมูลเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกายของผู้หญิงเพิ่มสูงขึ้น 24% โดยช่วงหน้าท้อง เอว ต้นขา และสะโพก เป็นส่วนที่ผู้หญิงจีนต้องการลดและกระชับมากที่สุด

คว้าโอกาส

ดังนั้น ในช่วงนี้ที่ประเทศจีนกำลังฟื้นตัวกลับเข้าสู่สภาวะปกติ คาดการณ์ว่าทางรัฐบาลจะสนับสนุนการใช้จ่ายภายในประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อทดแทนภาคส่งออกที่อาจหดตัวลง เนื่องจากสถานการณ์ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกยังคงไม่ดีขึ้น กลุ่มผู้บริโภคหญิงจึงเป็นอีกหนึ่งกลุ่มผู้บริโภคหลักที่ผู้ประกอบการไทยควรให้ความสำคัญ

05 7
Pretty Vietnamese young woman performing cobra yoga position

ข้อมูลเชิงลึกจากการสืบค้นของสาวนักช้อปชาวจีนนั้น สามารถนำมาต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนได้ อาทิ ค่านิยมของการที่จะต้องมีต้นขาและสะโพกที่กระชับ ได้รูป เป็นที่นิยม ผู้ประกอบการอาจจะพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อกระชับต้นขา และสะโพกขึ้นมาโดยเฉพาะ

สำหรับพฤติกรรมการชอบออกกำลังกาย เข้าฟิตเนส ซึ่งการวิ่ง เดินเร็ว และเล่นโยคะ พิลาทิส เป็นที่นิยม ผู้ประกอบการไทยสามารถนำยางพาราซึ่งเป็นสินค้ามีชื่อเสียงของไทยมาพัฒนาเป็นสินค้าช่วยถนอมสุขภาพสำหรับกีฬาประเภทนี้โดยเฉพาะ อาทิ แผ่นรองเท้าลดแรงกระแทกขณะวิ่ง เสื่อโยคะยางพารา เป็นต้น

Avatar photo