Business

ครม. ข้างมากปล่อยล้มละลาย ‘การบินไทย’ เหลือ 2 เสียง ‘สมคิด-อุตตม’ หนุนอุ้มต่อ

วงในเผย “ครม.” เสียงข้างมากหนุนปล่อย “การบินไทย” ล้มละลาย ไม่อยากให้รัฐแบกหนี้ 2.4 แสนล้าน เหลือ “สมคิด-อุตตม” ยืนยันให้อุ้มต่อ ด้านนายกฯ แถลงยังไม่ตัดสินใจ ย้ำบริษัทต้องเข้าแผนฟื้นฟู พร้อมฟังเสียงประชาชน

000กดกห

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (12 พ.ค.) ว่า การแก้ไขปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาและยังไม่ได้นำเข้าที่ประชุม ครม. วันนี้ (12 พ.ค.)

สำหรับวันนี้ตนย้ำอย่างเดียวว่า การบินไทยต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูที่มีประสิทธิผล ซึ่งเกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายตัว ขอร้องบุคลากรทั้งในองค์กร นอกองค์กร สหพันธ์รัฐวิสาหกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องก็ต้องช่วย ไม่อย่างนั้นไปไม่ได้ ถ้าถึงจุดสุดท้าย ทุกคนไม่มีอาชีพ ไม่มีแรงงาน ไม่มีลูกจ้างพนักงาน ไม่มีเงินจ้าง นั่นแหละคือความล้มเหลวโดนสิ้นเชิง ผมไม่อยากให้ไปสู่จุดโน้น เพราะฉะนั้นขอความร่วมมือในการจัดแผนฟื้นฟู

ปัจจุบันคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) นำเสนอแผนฟื้นฟูขึ้นมาแล้วและเข้าสู่การพิจารณาของกระทรงคมนาคม ซึ่งต้องไปดำเนินการหลายอย่างกว่าจะเข้าอนุมัติใน ครม. ได้ คือแผนฟื้นฟูครบถ้วนสมบูรณ์ โดยขอความร่วมมือผู้เกี่ยวข้องด้วย ผมจำเป็นต้องแก้ไข ไม่งั้นท่านเดือดร้อน องค์กรของท่านคน 2 หมื่นกว่าคน จะเกิดปัญหาขึ้นโดยทันที ถ้าท่านไม่ช่วยกัน แล้วใครจะช่วย ผมไม่มีความขัดแย้งกับใคร ไม่ได้มีผลประโยชน์กับการบินไทยอยู่แล้ว

“รัฐวิสาหกิจอื่นๆ ก็มีแผนฟื้นฟูอยู่แล้ว ก็มีของการบินไทยที่ไม่เป็นไปตามแผนฟื้นฟูเดิมเท่านั้นเอง ก็ต้องทำแผนฟื้นฟูใหม่ขึ้นมา ส่วนเรื่องการค้ำประกันเงินกู้ ยังไม่พูดถึง ผมก็ฟังเสียงพี่น้องประชาชนด้วย ทำยังไงมันจะไปได้เท่านั้นเอง ขึ้นอยู่กับองค์กรและบุคลากรของท่าน เกี่ยวกับสหภาพรัฐวิสาหกิจ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

B777 200ER การบินไทย

แหล่งข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีกล่าวกับ The Bangkok Insight ว่า วันนี้ที่ประชุม ครม. ได้มีการหยิบยกประเด็นแผนฟื้นฟูของการบินไทยขึ้นหารือ เกี่ยวกับปัญหาหนี้สินและแผนกู้เงินเสริมสภาพคล่องให้บริษัทก้อนแรกมูลค่า 5.4 หมื่นล้าน

แต่ที่ประชุม ครม. ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับแผนฟื้นฟูการบินไทยเรื่องการกู้เงินเสริมสภาพคล่อง มีเพียงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังเท่านั้นที่เห็นด้วย ต้องการให้หาแหล่งเงินกู้เข้ามาเสริมสภาพคล่องก่อน

โดยที่ประชุม ครม. ส่วนใหญ่ แม้แต่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็เห็นด้วยที่จะปล่อยให้การบินไทยล้มละลาย เนื่องจากเห็นว่ารัฐไม่ควรแบกรับภาระหนี้ที่มีอยู่กว่า 2.4 แสนล้านบาทของบริษัท

แหล่งข่าวจากที่ประชุม ครม. กล่าวต่อว่า เมื่อที่ประชุม ครม. ในวันนี้ยังมีความเห็นไม่ตกผลึก นายกรัฐมนตรีจึงให้กลับไปทำรายละเอียดมาใหม่ เสมือนหนึ่งว่าวันนี้ที่ประชุม ครม. ยังไม่ได้หารือเรื่องดังกล่าว

Avatar photo