Business

คนอยากเดินทางออกจากภูเก็ต ‘บขส.’ เร่งขอความชัดเจนเปิดเส้นทางอีกครั้ง

ผู้โดยสาร “รถทัวร์” ทั่วประเทศเพิ่มเป็นวันละ 3,000-4,000 คน ด้าน “บขส.” ประสานขอเปิดเส้นทางประจำไป ‘ภูเก็ต’ หลังจังหวัดคลายล็อกโควิด-19 ทำความต้องการเดินทางพุ่ง

S 1703940

นายณัฐวุฒิ อ่อนน้อม รองกรรมการรผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยสถานการณ์การเดินรถโดยสารสาธารณะ (รถทัวร์) และรถตู้โดยสารสาธารณะว่า ขณะนี้ บขส. เปิดให้บริการสถานีขนส่งในกรุงเทพฯ ทั้ง 4 แห่งตามปกติระหว่างเวลา 05.00-11.00 น. ได้แก่ สถานีขนส่งจตุจักร (หมอชิต2), สถานีขนส่งเอกมัย, สถานีขนส่งสายใต้ (ปิ่นเกล้า) และสถานีขนส่งสายใต้ (บรมราชชนนี)

โดยตั้งแต่รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ก็ส่งผลให้จำนวนรถที่ให้บริการเพิ่มขึ้นจาก 300 กว่าเที่ยวต่อวันในเดือนเมษายน 2563 เป็น 600-700 เที่ยวต่อวัน และผู้โดยสารที่ใช้บริการเพิ่มขึ้นจากประมาณ 1,000 คนต่อวัน เป็น 3,000-4,000 คนต่อวัน

สำหรับเส้นทางที่ให้บริการ ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน), ภาคเหนือ และรถตู้ชานเมือง ซึ่งเมื่อผ่อนคลายล็อกดาวน์แล้วก็ยังเปิดให้บริการในเส้นทางเดิมอยู่ เพียงแต่เพิ่มความถี่มากขึ้น ส่วนเส้นทางสายใต้ยังไม่ได้เปิดให้บริการ โดยมีเพียงรถตู้โดยสารชานเมืองให้บริการถึงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เท่านั้น

“ปัจจุบันทั่วประเทศมีการเดินรถประมาณ 10% โดยมีแต่การเดินรถระหว่างกรุงเทพฯ กับต่างจังหวัดอย่างเดียว ส่วนการเดินรถหมวด 3 ระหว่างต่างจังหวัดกับต่างจังหวัดที่ขึ้นอยู่กับการดูแลของ บขส. ยังไม่มี ด้านผู้ให้บริการในปัจจุบัน มีแค่รถร่วมฯ ของเอกชนเท่านั้น บขส. ยังหยุดเดินรถทั้งหมด ส่วนรถโดยสารจะกลับมาเดินรถได้มากขึ้นเมื่อไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับมาตรการเคอร์ฟิวเป็นหลัก” นายณัฐวุฒิกล่าว

S 29466726

อย่างไรก็ตาม หลังจากจังหวัดภูเก็ตผ่อนคลายมาตรการให้ประชาชนเดินทางได้ ก็ส่งผลให้มีความต้องการเดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ตจำนวนมากและประชาชนเรียกร้องให้มีการเปิดเดินรถเส้นทางประจำอีกครั้ง เพราะปัจจุบันมีแต่รถโดยสารไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) วิ่งให้บริการอยู่

ดังนั้น บขส. จึงประสานไปยังเทศบาลและนายสถานีขนส่งจังหวัดภูเก็ต เพื่อหารือเรื่องการปลดคำสั่งห้ามเดินรถในจังหวัดภูเก็ต โดยพรุ่งนี้ (12 พ.ค.) น่าจะมีความชัดเจนว่า จะสามารถเปิดเดินรถเส้นทางประจำได้หรือไม่ แต่การเปิดเดินรถก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการด้วย เพราะขณะนี้มีการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ส่งผลให้ต้นทุนการเดินรถต่อเที่ยวสูงขึ้น

Avatar photo