Business

‘วัฒนา’ จวกการบินไทยเลิกโทษคนอื่น ถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ สมควรยุบทิ้ง

“วัฒนา” โพสต์ “การบินไทย” ควรเลิกโทษคนอื่น หันมาดูตัวเอง ยอมล้มละลายเข้าสู่การแข่งขันเสรี ถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ก็สมควรยุบทิ้ง เลิกอ้างการเป็นสายการบินแห่งชาติ เอาเงินภาษีประชาชน

51682688 1432341006901424 2491000290589802496 n

วันนี้ (10 พ.ค.) นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ประเด็นเกี่ยวกับสายการบินไทยผ่านเฟซบุ๊ก Watana Muangsook เปิดเผยว่า “สิ่งที่รัฐบาลควรทำในภาวะวิกฤตคือ การลดรายจ่ายที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ เช่น การซื้ออาวุธยุทธภัณฑ์ รวมถึงการอุ้มการบินไทย ซึ่งแม้จะเป็นรัฐวิสาหกิจ แต่ก็เป็นองค์กรทางธุรกิจเพื่อแสวงหากำไร มิได้เป็นองค์กรเพื่อประโยชน์สาธารณะ

การอุ้มการบินไทยต้องใช้เงินเกินกว่า 100,000 ล้านบาท ถึงแม้การบินไทยจะเป็นผู้กู้ แต่การที่กระทรวงการคลังต้องค้ำประกัน จะทำให้กลายเป็นหนี้สาธารณะหรือเป็นหนี้ของประชาชน รัฐบาลจึงต้องสำนึกว่าในภาวะวิกฤตจะต้องใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน การที่รัฐบาลต้องมาแบกหนี้ให้กับการบินไทย ก็คือการทำให้โอกาสของประชาชนเสียไปเท่ากับจำนวนเงินหนี้ที่รัฐบาลต้องค้ำประกัน

B777 200ER การบินไทย

การบินไทยอ้างรัฐบาลทักษิณเปิดเสรีทางการบินทำให้ขาดทุน ผมจึงเอาผลประกอบการปี 2546-2550 มาแสดงแทนคำตอบ ความจริงคือไทยเป็นสมาชิกของ WTO จึงต้องเปิดให้มีการแข่งขัน แต่การบินไทยกลับทำตัวเป็นองค์กรการกุศล รับฝากเด็กเส้นเข้ามามากมาย พอขาดทุนก็ไม่ลดคน แต่ไปลดรายจ่ายที่เป็นความเข้มแข็ง จนบัดนี้พนักงานการบินไทยยังมีจำนวนมากกว่าสิงคโปร์แอร์ไลน์ แต่มีเครื่องบินน้อยกว่า ถ้าไม่เจ๊งวันนี้จะไปเจ๊งวันไหน ส่วนพนักงานที่ล้นเกินนั้น ไม่มีคนในตระกูลชินวัตรหรือเครือข่ายของพรรคเพื่อไทย เพราะพวกผมไม่มีเส้นและไม่ใช่เหลือบ

สถานการณ์หลังโควิด-19 สายการบินหลายสายต้องยอมเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย เพื่อปรับโครงสร้างทางธุรกิจขององค์กรใหม่ การบินไทยก็ควรยอมรับกติกาทางธุรกิจเพื่อเข้าสู่การแข่งขันที่เสรีเหมือนสายการบินทั่วไป เลิกโทษคนอื่นหันมาดูตัวเอง การอ้างทักษิณที่ถูกยึดอำนาจตั้งแต่ปี 2549 จนบัดนี้รวม 14 ปี ถ้าการบินไทยยังแก้ปัญหาไม่ได้ก็สมควรยุบทิ้งไป เลิกอ้างการเป็นสายการบินแห่งชาติเพื่อจะเอาเงินภาษีประชาชนไปใช้ เพราะการใช้เงินของประชาชนจะต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน หากจะทวงบุญคุณก็ต้องไปทวงกับพลเอกประยุทธ์และกลุ่มคนที่สมคบกันยึดอำนาจ แต่ไม่มีสิทธิเอาเงินของประชาชนไปใช้ นี่คือหลักการครับ

เตรียมเงินไว้ใช้กับประชาชน ความลำบากเพิ่งเริ่มต้นยังเหลือเส้นทางอีกยาวไกล

วัฒนา เมืองสุข

10 พฤษภาคม 2563”

Avatar photo