Business

การบินไทยจบที่ศาล! 74 สหกรณ์เจ้าหนี้ 3.6 หมื่นล้าน จะทำอย่างไร?

เปิดรายชื่อ 74 สหกรณ์ เจ้าหนี้การบินไทยกว่า 3.6 หมื่นล้าน ผวาหนัก! ถ้าการบินไทยต้องจบที่ศาลจะทำอย่างไร 

กำลังเป็นที่วิพากวิจารณ์อย่างหนัก สำหรับการแก้ปัญหาภาระหนี้สิน และปัญหาขาดสภาพคล่องอย่างหนัก ของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) จนทำให้รัฐบาลต้องหาทางออกให้กับการบินไทยที่เป็นปัญหาเรื้อรังมายาวนานกับการขาดทุน ภาระหนี้สินที่มีอยู่หลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลไม่สามารถแบกรับภาระไหว อาจต้องนำไปสู่กระบวนการล้มละลายในไม่ช้า และคิดว่าน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดเวลานี้

ล่าสุดเฟซบุ๊กเพจ Siam Post สยามโพสต์ ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่าปัจจัยหนึ่งที่ผู้มีอำนาจฟากฝั่งเสนอแนวคิด ให้รัฐบาลค้ำประกันเงินกู้ 50,000 ล้านบาท ให้บริษัทการบินไทย ก็คือหากปล่อยให้การบินไทย ล้มละลาย และเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ตามคำสั่งศาล เจ้าหนี้ทุกรายของการบินไทยจะใช้สิทธิเรียกร้อง ให้การบินไทย ชำระหนี้ในส่วนของตน และทำให้เกมนี้หลุดมือไปอยู่ที่ศาล และผู้บริหารแผนฟื้นฟูที่ศาลจะแต่งตั้ง ซึ่งฝ่ายการเมือง ยากจะควบคุมได้

การิบนไทย777

หากการบินไทย เป็นบริษัทปกติทั่วไป สถานะที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ วิธีการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามคำสั่งศาลเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะในสภาพที่ไม่มีใครฟังใคร ไม่มีใครยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขของการกู้เงิน มีแต่คำสั่งศาลเท่านั้น ที่จะทำให้การบินไทย ขับเคลื่อนต่อไปได้ ภายใต้การบริหารของมืออาชีพ ที่ศาลแต่งตั้งขึ้นมา ไม่ใช่คนที่มาจากอำนาจการเมือง ที่มาหาผลประโยชน์ จนการบินไทย มีสภาพหนี้สินล้นพ้นตัวเช่นทุกวันนี้

เพราะการบินไทยไม่ใช่บริษัทปกติธรรมดา หากแต่เป็นอดีตรัฐวิสาหกิจอันดับหนึ่งของประเทศไทย และได้รับความเชื่อถือจากนักลงทุนพอสมควร แม้จะเจ๊ง แต่เมื่อรัฐบาลเป็นผู้ค้ำประกันมาตลอด การบินไทย จึงสามารถระดมทุนได้ไม่ยากนัก ในอดีตที่ผ่านมา เงื่อนไขให้รัฐบาลค้ำประกันเงินกู้ 100 % จึงถูกนำมาใช้อีกครั้ง ในการเสนอแผนฟื้นฟูคราวนี้ ทั้งๆ ที่ไม่เหตุผลและไม่มีความชอบธรรม ที่รัฐบาลจะต้องเข้าไปค้ำประกัน

การบินไทย ผ่านวิกฤตตกหลุมอากาศทางการบริหารมาหลายหน ต้องระดมทุนไปช่วยกอบกู้สถานะหลายครั้ง หลายครา จนกระทั่ง วันนี้ มีหนี้สินจากการระดมทุนครั้งก่อนๆ ล้นพ้นต้ว และแทบทุกครั้งที่มีการระดมทุนของการบินไทย สหกรณ์ออมทรัพย์ของข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชน เป็นแหล่งเงินเย็นๆ ที่มาจากสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ ที่มีการนำไปซื้อหุ้น ซื้อพันธบัตร ที่การบินไทย ออกมาเป็นเครื่องมือระดมทุน ไปแก้ปัญหามาโดยตลอด

สยามโพสต์ ได้ตรวจสอบพบข้อมูลว่ามีสหกรณ์ 74 แห่ง เป็นเจ้าหนี้การบินไทยมากถึง 36,455.17 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนหุ้นกู้ และพันธบัตร 36,181.24 ล้านบาท หุ้นสามัญ 273.93 ล้านบาท ดังนั้นหากการบินไทย ล้มละลาย และเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ

สหกรณ์ทั้ง 74 แห่ง ที่เป็นเจ้าหนี้การบินไทยมากถึง 36,455.17 ล้านบาท อันมาจากเงินฝากของสมาชิก จะต้องได้รับผลกระทบ และทำให้สหกรณ์เหล่านี้ มีปัญหาการดำเนินงาน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และยังไม่รู้ว่าการบินไทย จะหาเงินจำนวนนี้มาคืนได้อย่างไร ซึ่งเป็นเงินที่การบินไทยกู้มา และใช้หมดไปกับการบริหารที่ล้มเหลวในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ที่นายกรัฐมนตรี ชี้ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้การบินไทย ต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการในวันนี้

11May TG0222

11May TG023

11May TG033

 

โดยสหกรณ์ที่เป็นเจ้าหนี้การบินไทย มีทั้งสหกรณ์ที่มาจากสหกรณ์หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สหกรณ์สถานศึกษา สหกรณ์โรงพยาบาล สหกรณ์ชุมนุมสหกรณ์  สหกรณ์ทหารและตำรวจ เป็นต้น

การที่สหภาพแรงงานการบินไทย ออกมาต่อต้านคัดค้านแผนฟื้นฟูกิจการ และไม่ต้องการให้คนนอกองค์กรเข้ามายุ่งเกี่ยวนั้น น่าจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้แล้ว วันนี้การบินไทย ต้องเปิดโอกาสให้มืออาชีพและเจ้าหนี้ ได้มีส่วนร่วมกับการแก้ปัญหาของการบินไทย และพูดความจริงกับเจ้าหนี้ทุกคนได้แล้วว่า อดีตล้มเหลวอย่างไร ปัจจุบันจะแก้ไขอย่างไร เพื่อนำไปสู่อนาคตของทุกคนร่วมกัน ทั้ง พนักงาน ผู้บริหาร และเจ้าหนี้

11May TG044

 

11May TG055

การบินไทย ไม่ใช่ของพนักงานการบินไทย และไม่ใช่ของผู้มีอำนาจการเมือง เท่านั้น แต่เป็นของเจ้าหนี้ และประชาชน ทุกคนที่จ่ายภาษีให้รัฐบาลด้วย หากยังตกลงกันไม่ได้ ไม่ยอมรับเงื่อนไข และแผนฟื้นฟู ทางเดียวที่เหลืออยู่ คือไปศาล เพื่อให้ศาลสั่งให้มีการฟื้นฟูกิจการ ตามแผนฟื้นฟู ที่ผู้ถือหุ้น และ เจ้าหนี้ เห็นชอบร่วมกัน

11May TG066

11May TG077

11May TG088

Avatar photo