Business

เอกชนเสนอ ลดภาษีสรรพสามิต ‘น้ำมันหล่อลื่น’ จาก 5.50 บาท/ลิตร ลดภาระผู้บริโภค

ยอดขายน้ำมันหล่อลื่นหาย 30% เอกชน ลดกำลังผลิต พร้อมปรับตัวสู่ New Normal รับบทเรียนจากโควิด-19 เพิ่มสต็อก-กระจายจัดซื้อวัตถุดิบ ขยายตลาด ลดความเสี่ยง พร้อมเสนอลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันหล่อลื่น จาก 5.50 บาทต่อลิตร ให้ผู้บริโภคใช้ของถูกลง   

วันนี้ (8 พ.ค.63) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และคณะผู้บริหาร กระทรวงพลังงาน ได้ลงตรวจเยี่ยมคลังน้ำมัน และสถานีบริการน้ำมัน ที่ จ.สมุทรสาคร ของบริษัท พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจด้านพลังงานเชื้อเพลิง รายใหญ่ในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งให้บริการด้านการจัดเก็บ จัดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง และผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อหลื่น ให้แก่ผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่

IMG 20200508 104659

นายสินธุ์ ครองพาณิชย์ ประธาน บริษัท พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ยอดขายน้ำมันหล่อลื่นลดลงไป 20-30% กระทบหนักสุดในเดือนเมษายน ทำให้ต้องลดกำลังการผลิตลงไปในสัดส่วนเดียวกัน คือ  30% จากกำลังการผลิตทั้งหมด 400 ล้านลิตรเหลือ 100 ล้านลิตรต่อเดือน จากตลาดน้ำมันหล่อลื่นทั้งประเทศ อยู่ที่ประมาณ 600-700 ล้านลิตรต่อปี  ส่วนยอดเช่าคลังน้ำมันเชื้อเพลิงเหลือ 195 ล้านลิตรต่อเดือน จากเดิม 230-250 ล้านลิตรต่อเดือน

ขณะเดียวกันจากการล็อกดาวน์ของอินโดนิเซีย ทำให้น้ำมันหล่อลื่นภาคอุตสาหกรรมที่ส่งออกไปกว่าแสนลิตรมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท ต้องลอยลำกลางทะเลมา 2 สัปดาห์แล้ว รอจนกว่าจะมีการเปิดประเทศ

ทั้งนี้ถือว่าสถานการณ์ของประเทศไทยดีกว่ามาก แม้จะมีผลกระทบ แต่ไม่ได้ล็อกดาวน์ สินค้าเข้าออกได้ตามปกติ ธุรกิจส่วนใหญ่ยังเดินได้ อย่างไรก็ตามคาดว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

นายสินธุ์ ระบุว่า เพื่อให้เราอยู่รอด และปรับตัวสู่การดำเนินธุรกิจวิถีใหม่ New Normal ได้ปรับแผนการทำงานใหม่ โดยจะเพิ่มสต็อกวัตถุดิบให้มากขึ้น และกระจายแหล่งซื้อวัตถุดิบ แม้ต้นทุนจะสูงกว่าก็ตาม เพื่อกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ รวมถึงกระจายตลาดให้มากขึ้นด้วย

ปัจจุบันบริษัท ถือเป็นผู้ผลิตน้ำมันหล่อลื่นรายใหญ่ มียอดขายประมาณ 7,500 ล้านบาทต่อปี สัดส่วน 65% เป็นน้ำมันหล่อลื่นรถยนต์ และอีก 35% เป็นน้ำมันหล่อลื่นอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังมีรายได้จากค่าเช่าคลังน้ำมันเชื้อเพลิง ประมาณ 500 ล้านบาทต่อปี

สำหรับสิ่งที่ต้องการเสนอไปยังกระทรวงพลังงานนั้น นายสินธุ์ ระบุว่า ควรลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันหล่อลื่นลง เพื่อให้ราคา ที่ไปถึงผู้ใช้ปลายทางลดลงไปด้วย โดยปัจจุบันเก็บอยู่ 5.50 บาทต่อลิตร ซึ่งอัตราการจัดเก็บสูงมาจากพื้นฐานเรื่องมลพิษ แต่เห็นว่าตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว และน้ำมันหล่อลื่นไม่ใช่สินค้าฟุ่มเฟือยอีกต่อไปด้วย

130044

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า จะรวบรวมผลกระทบท้้งหมดของภาคพลังงาน รวมถึงข้อเสนอลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันหล่อลื่นด้วย  นำมาพิจารณาช่วยเหลือ รวมถึงจัดทำเข้าไปอยู่ในแผนการฟื้นฟูประเทศ ซึ่งบางส่วนไม่ต้องขอเงินเพิ่ม

สำหรับความคืบหน้าของโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน จะเป็นโครงการหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ไปถึงระดับรากหญ้า ทำให้ประเทศฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 ขณะนี้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะประกาศรับซื้อไฟฟ้า ในกลุ่ม Quick Win 100 เมกะวัตต์ ในสัปดาห์หน้า จากนั้นจะเริ่มเดินหน้าโครงการได้ในเดือนมิถุนายนนี้

ขณะเดียวกันกำลังคิดมาตรการใหม่ออกมาเพิ่มเติม เพื่อลดภาระค่าครองชีพ ให้กับประชาชน นอกเหนือจากส่วนลดค่าไฟฟ้า และการคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าที่ได้ดำเนินการไปแล้ว

Avatar photo