Business

‘กกร.’ หั่นเป้าจีดีพี! คาดปีนี้มีโอกาสติดลบ 3-5%

“กกร.” ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ คาดโตติดลบ 3-5% ส่วนส่งออกหดตัว 5-10% เชื่อเศรษฐกิจไทยจะไม่กลับมาฟื้นตัวลักษณะรูปกราฟตัว V เพราะ “โควิด” ยังระบาด

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่า กกร.มองว่าจากการที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจน่าจะค่อย ๆ กลับมาดีขึ้นหรือฟื้นตัวจากจุดต่ำสุด และทิศทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังอาจจะหดตัวน้อยลงจากในช่วงครึ่งปีแรก กกร.จึงปรับประมาณการเศรษฐกิจปีนี้ใหม่ โดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยอาจหดตัวในกรอบ -5.0% ถึง -3.0% ดีกว่าที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ประเมินไว้ว่าจะหดตัว 6.7% เนื่องจากภาครัฐและหน่วยงานต่าง ๆ มีมาตรการเยียวยาที่อยู่ระหว่างดำเนินการ

ส่วนภาคการส่งออก กกร.คงคาดการณ์ที่ทำไว้เมื่อเดือนเมษายน โดยมองว่า ส่งออกปีนี้อาจจะหดตัว -10.0% ถึง -5.0% และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในกรอบ -1.5% ถึง 0.0% ทั้งนี้ ภายใต้สมมติฐานที่ไม่เกิดการระบาดระลอกใหม่ทั้งในไทยและต่างประเทศ และภาครัฐทยอยผ่อนปรนการดำเนินกิจการเพิ่มเติมตามลำดับ

สุพันธ์ กกร.75631

“เศรษฐกิจไทยจะไม่กลับมาฟื้นตัวลักษณะรูปกราฟตัว V เพราะการระบาดของโควิด-19 ยังมี ดังนั้น ภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยคงมองในระยะกลางถึงยาว ทั้งนี้ ขึ้นกับแต่ละอุตสาหกรรม เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ควบคุมได้ธุรกิจท่องเที่ยวจะกลับมา แต่เป็นเศรษฐกิจภายในประเทศ แต่ปีนี้เศรฐกิจไทยคงไม่โงหัวขึ้น และยังเกี่ยวข้องกับปัจจัยต่างประเทศด้วยว่าจะดีหรือไม่ และหากวัคซีนสามารถผลิตได้ทันภายในปีนี้ คาดว่าจะทำให้โอกาสที่เศรษฐกิจจะฟื้นปีหน้า เพราะเชื่อว่า New Normal ทุกอย่างได้เปลี่ยนไปแล้ว” นายสุพันธุ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์โควิด-19 ในไทยเริ่มคลี่คลาย จนภาครัฐทยอยผ่อนปรนให้กิจการบางประเภทกลับมาเปิดให้บริการภายใต้แนวปฏิบัติที่ระมัดระวังโดยคงมาตรการ Social Distancing ไว้ อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม การประกอบกิจการของภาคธุรกิจบนภาวะปกติใหม่ (New Normal) ยังเต็มไปด้วยความความท้าทาย ขณะเดียวกันเศรษฐกิจหลักในโลกล้วนได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และหลายประเทศสถานการณ์ยังไม่ยุติ ทำให้คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะอยู่ในภาวะถดถอยในปี 2563 ซึ่งจะเป็นแรงกดดันอย่างต่อเนื่องต่อการส่งออกและภาคการผลิตในไทย

Avatar photo