Business

ข่าวดี! มาเลเซียเปิดด่านปาดังเบซาร์ ขนสินค้าไทยข้ามแดนเริ่ม 7 พ.ค.นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกรณีที่ตนได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2563 ได้ปรากฏข่าวที่น่ายินดี ว่า รัฐบาลมาเลเซียได้แจ้งให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ทราบว่า รัฐบาลมาเลเซียได้ตัดสินใจอนุญาตให้ประเทศไทยสามารถขนส่งสินค้าเพื่อการส่งออก ด้วยวิธีขนส่งทางรถไปขึ้นระบบรางของประเทศมาเลเซียผ่านด่านปาดังเบซาร์ได้แล้ว ในสินค้าทุกประเภทรวมถึงการส่งออกไม้ยางพารา ผลไม้ และสินค้าอุปโภคบริโภคทุกชนิดด้วย โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป

จุรินทร์

นายจุรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้เป็นผลดีกับการส่งออกของไทยและการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย เป็นอย่างยิ่ง เพราะขณะนี้ประเทศไทยสามารถส่งออกสินค้าไปยังมาเลเซียได้โดยผ่านด่านสะเดาเป็นหลัก ทำให้การจราจรทางการส่งออกติดขัดมากนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 เพราะมีการตรวจเข้มทั้งคนและสินค้าบริเวณด่าน

อย่างไรก็ตาม ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 การส่งออกสินค้าไทยผ่านด่านปาดังเบซาร์ เพิ่งได้รับอนุญาตให้สามารถส่งออกได้เฉพาะผลิตภัณฑ์ยางพาราเท่านั้น แต่ไม่รวมไม้ยางพารา ผลไม้ และสินค้าอุปโภคบริโภคชนิดอื่นด้วย แต่นับจากวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป การส่งออกสินค้าไทยไปมาเลเซียก็จะสะดวกขึ้น รวมทั้งจะส่งผลต่อตัวเลขรายได้การค้าชายแดนของไทยต่อไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight