Business

‘เยียวยาเกษตรกร’ ยันโอนเงินงวดแรก 15 พ.ค. จี้คนยังไม่ขึ้นทะเบียนเร่งดำเนินการ

เงินเยียวยา “เกษตรกร” 5 พันบาทงวดแรก เตรียมโอนเข้าประเป๋า 15 พ.ค. นี้ จี้คนยังไม่ขึ้นทะเบียนกว่าล้านราย ต้องเร่งดำเนินการ

000dsfds

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของมาตรการเยียวยาเกษตรกรระหว่างการแถลงข่าวศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. วันนี้ (6 พ.ค.) ว่า

ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้รวบรวมข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรจากหน่วยงานต่างๆ รวม 7 ฐานข้อมูล และส่งรายชื่อเกษตรกร 8.3 ล้านรายไปให้กระทรวงการคลังตรวจสอบแล้วว่า มีความซ้ำซ้อนกับมาตรการช่วยเหลือหรือสิทธิอื่นๆ ของภาครัฐหรือไม่ ทั้งโครงการเราไม่ทิ้งกัน ข้าราชการบำนาญ และประกันสังคม

fig 30 04 2020 04 52 18

เมื่อกระทรวงการคลังตรวจสอบเสร็จแล้ว ก็จะส่งข้อมูลให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) เพื่อวางแผนจ่ายเงินเยียวยาต่อไป โดยผู้ที่ไม่มีบัญชี ธ.ก.ส. ก็สามารถแจ้งบัญชีธนาคารอื่นเพื่อรับเงินเยียวยาได้ ทั้งนี้ เกษตรกรที่เข้าเกณฑ์จะได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท 3 งวด ระหว่างเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2563 โดยคาดว่าเกษตรกรจะได้รับเงินเยียวยางวดแรกวันที่ 15 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

สำหรับเกษตรกรที่ยังไม่ปรับปรุงบัญชีเดิม หรือไม่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกว่าล้านราย ก็ขอให้รีบดำเนินการภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 เพื่อรับเงินเยียวยา

Avatar photo