Business

ซัดกันนัวว่อนโซเซียล! ฟื้นฟูการบินไทย เดิมพันครั้งสุดท้าย เกาให้ถูกที่คัน!

ภายหลังจากที่แผนฟื้นฟูบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ยังไม่สามารถนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวาน (5พ.ค.) ได้เนื่องจากยังมีความไม่เรียบร้อยของแผน กระทั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาให้สัมภาษณ์ โดยระบุว่าแผนดังกล่าวเป็นแผนที่กระทรวงคมนาคมและคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) เสนอมา เป็นเรื่องของรัฐวิสาหกิจที่ต้องฟื้นฟู  นี่เป็นโอกาสสุดท้ายที่เราจะดูแลตรงนี้ไม่ให้แย่ไปกว่านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เกิดการแชร์ข้อความว่อนในโลกโซเซียล ถึงปัญหาการขาดทุนของการบินไทย ความผิดพลาดของแผนหารายได้ การดัมพ์ราคาตั๋วอย่างหนัก โดยมีข้อความระบุว่า วันที่ 5 พ.ค.  หลังประชุม ครม. นายกรัฐมนตรี แถลงว่านี่เป็นโอกาสสุดท้ายที่เราจะดูแลการบินไทยไม่ให้แย่ไปกว่านี้

โดยจะต้องมีการปรับทั้งในองค์กร บุคลากร ปรับโครงสร้างต่างๆ นายกฯ ย้ำด้วยว่ารัฐบาลให้เวลาไปแก้ไข 5 ปีแล้ว ก็ยังไม่สำเร็จ เพราะฉะนั้นครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นครั้งสุดท้ายที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการให้สำเร็จ โดยความร่วมมือของพนักงานทุกฝ่าย ซึ่งวันนี้ ครม. ยังไม่มีการพิจารณาแผนฟื้นฟูการบินไทย

ประยุทธ์99

จากนั้นไม่นาน รัฐมนตรีคมนาคมก็แถลงว่ากระทรวงคมนาคม กำลังปรับปรุงรายละเอียดของแผนฟื้นฟูก่อนนำเสนอ ครม. อีกครั้ง โดยต้องมีแผนหารายได้ที่ชัดเจน ก็อยากจะบอกว่า ท่านทั้งสองมาถูกทางแล้ว แต่เราก็อยากจะกระซิบดังๆ ให้ท่านได้ทราบว่า แผนหารายได้ ไม่ว่าจะชัดเจนยังไง ถ้าอยู่ในมือคนที่ไม่ใช่ มันก็ไม่มีวันจะดีได้ ว่าแล้วก็มาดูตัวอย่างกันเลย

ผลประกอบการของ ปี 62 การบินไทยขาดทุนสุทธิ 12,042 ล้านบาท รู้ไหมว่า เป็นรายได้ผู้โดยสารที่ลดลงจากปี 61 ถึง 11,211 ล้านบาท !! โดยมีรายได้ต่อหน่วย (Passenger Yield) 2.04 บาท ต่อ RPK ลดลง จากปี 61 ถึง 6.8%

วงในคนทำตัวเลขบอกมาว่า ปีที่แล้วการบินไทยควบคุมรายจ่ายได้ดี ใช้จ่ายโดยเกินงบประมาณไม่มาก แต่ฝั่งที่หารายได้พลาดเป้าไปถึง 15,000 ล้านบาท  เอ…แล้วใครต้องเป็นคนรับผิดชอบเป้าหมายที่ทำไม่ได้ตามเป้าและการขาดทุนย่อยยับของปีที่แล้วน้าาา….D ไหนกันนะที่เป็นคนรับผิดชอบการหารายได้?!?!?

แล้วรายได้มันพลาดเป้าไปมโหฬารขนาดนั้นได้ไง (คงจะโทษโควิดไม่ได้สินะ ปีที่แล้วยังไม่มีโควิดเลย!) สืบความมาก็ถึงบางอ้อว่า ตั้งแต่ต้นปีมีการดัมพ์ราคาตั๋วอย่างหนักอ้างว่าแข่งขันสูง เทกระจาดที่นั่งในราคาโปรโมชั่นที่ต่ำกว่าทุนไปจำนวนมาก ในบางเส้นทางยอดฮิต เช่น ญี่ปุ่น ปล่อยที่นั่งราคาต่ำสุด ไปเกือบทั้งไฟลท์ แบบนี้ก็พอจะรู้แล้วทำไมรายได้มันพังขนาดนี้

การบินไทย9 e1588266974781

ถ้าท่านผู้ใหญ่จะไปสืบสาวราวเรื่องกับ คู่หูดำ ขาว D ห้อย กับ Dโหน ผู้รับผิดชอบการหารายได้และการบริหารรายได้ คงไม่พ้นจ้องโบ้ยให้อดีต DD ถั่วเป็นแน่ แต่อยากจะบอกท่านผู้มีอำนาจไว้ตรงนี้เลยว่า ฟังไม่ขึ้น เพราะไม่ว่าคำสั่งจะมายังไง ตัวเองก็ต้องบริหารราคาขายให้เหมาะสม ไม่ให้บริษัทฯขาดทุนได้ทุกไฟลท์ขนาดนี้

ยังๆๆ…ยังไม่หมด!! มีแว่วมาอีกว่า จะโบ้ย ให้ ฝ่ายขาย (SS) อีก ว่าขายถูกไป ทั้งๆที่จะขายถูก หรือขายแพงขึ้นอยู่กับการตั้งราคาทั้งหมด ซึ่งคนตั้งราคาและคนคุมที่นั่ง control inventory ( Space Control ) ก็เป็นคนของคู่หูดำ ขาว ดูแลทั้งหมดที่สำนักงานใหญ่ ล่าสุดยังใช้วิชามารย้าย SS ให้พ้นทางอีกด้วย

เซอร์ไพรส์ท้ายสุด รู้หรือไม่ว่า คนทำรายได้พลาดเป้าไป 15,000 ล้านที่ว่า ที่กินเงินเดือน 6-7 แสน แต่ประเมินได้คะแนน 80% เชียวนะ เก่งจัง โอ้แม่จ้าวววว!!

รู้แบบนี้ คงต้องกระซิบดังๆ ถึงท่านนายกฯ และ รัฐมนตรีคมนาคมว่า ถ้าท่านยังให้คนเดิมที่ทำรายได้พลาดไป 15,000 ล้าน เป็นคนกุมอนาคตการหารายได้ของการบินไทยไว้ละก้อ มีหวังเงินที่ท่านให้มารอบนี้คงต้องเสียเปล่าเป็นแน่ จะเริ่มเกา..ก็ต้องเกาให้ถูกที่คันนะท่าน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight