Business

‘แบมแบม GOT7’ดันไส้กรอกซีพีแฟรงค์ยอดขายพุ่งย้ำเบอร์หนึ่งตลาด

ปัจจุบันอัตราการบริโภคไส้กรอกในประเทศไทยอยู่ที่ 5 กิโลกรัมต่อคนต่อปี หากเปรียบเทียบกับประเทศสหรัฐหรือเยอรมนี ที่บริโภคไส้กรอกเป็นอาหารหลัก จะอยู่ที่ 20 กิโลกรัมต่อคนต่อปี  อีกทั้งการขยายตัวของพื้นที่เมือง (Urbanization) เทรนด์ผู้บริโภคใส่ใจเรื่องสุขภาพและต้องการความสะดวกในการซื้อสินค้า 24 ชั่วโมง นั่นเท่ากับว่าผลิตภัณฑ์ไส้กรอก ที่จำหน่ายผ่านช่องทางร้านสะดวกซื้อจึงมีโอกาสเติบโต!!

11480
วิทวัส ตันติเวสส

นายวิทวัส ตันติเวสส รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านการตลาด บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ผู้ผลิตและจำหน่ายไส้กรอกแบรนด์ซีพี กล่าวว่า ปัจจุบันไส้กรอกซีพีมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ไส้กรอกอย่างหลากหลาย โดยมี 4 กลุ่มหลักคือ ซีพีแฟรงค์, ซีพีโบโลน่า,ซีพีมินิคอกเทล และรมควัน กลุ่มลูกค้าหลักคือ กลุ่มครอบครัวและวัยทำงาน

กลยุทธ์การทำตลาดของไส้กรอกซีพี มุ่งศึกษาเทรนด์อาหารใหม่ๆ จากทั่วโลก เพื่อพัฒนาสินค้าตอบโจทย์ผู้บริโภค พร้อมทั้งรักษาฐานกลุ่มลูกค้าปัจจุบัน และดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ ควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมโปรโมชั่นต่าง ๆ  รวมถึงเลือกพรีเซ็นเตอร์ที่ผู้บริโภคแต่ละกลุ่มสนใจ

133272

‘แบมแบม Got7’ดันยอดขายซีพีแฟรงค์โต5%

รูปแบบการคัดเลือกพรีเซ็นเตอร์ของแบรนด์ไส้กรอกซีพี เป็นอีกจุดเด่นที่สร้างความสนใจแก่กลุ่มเป้าหมาย โดยจะเลือกบุคคลที่มีบุคลิกตรงตามลักษณะของแบรนด์ คือ มีความสนุกสนาน (Fun), ชอบสังสรรค์ (Socialized), ชอบความท้าทาย (Challenging) มีความตั้งใจ เอาใจใส่ในการทำงาน (Passion)

ช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมากลุ่มไส้กรอกซีพีแฟรงค์ ใช้พรีเซ็นเตอร์ บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์” ขยายฐานผู้ลูกค้ากลุ่มวัยทำงาน ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดี

สำหรับพรีเซ็นเตอร์คนปัจจุบัน คือ “แบมแบม GOT7″ หรือ กันต์พิมุกต์ ภูวกุล ซึ่งเป็นศิลปินคนไทยรุ่นใหม่ที่สามารถสร้างชื่อเสียงโด่งดังในต่างประเทศ  ซึ่งมีคาแรกเตอร์สอดคล้องกับไส้กรอกซีพี ตอกย้ำได้ว่าคนไทยมีความสามารถก้าวสู่ระดับโลกได้ เช่นเดียวกับวิสัยทัศน์ของบริษัทซีพีเอฟที่มุ่งสู่การเป็น “ครัวของโลก” ได้เช่นกัน

การจัดแคมเปญ “ไส้กรอกยังไงก็ต้อง CP” ในกลุ่มไส้กรอกซีพีแฟรงค์ กับกิจกรรม “ไส้กรอก ซีพี ชวนเพื่อนซี้เล่นเกมส์ กับ BamBamGOT7” #ไส้กรอกซีพีเพื่อนซี้แบมแบม ด้วยการจัดกจกรรมแฟนมีตติ้งของ “แบมแบม” ที่มีผู้บริโภคสนใจร่วมกิจกรรมมากถึงกว่าหมื่นคน ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมหนึ่งที่ประสบความสำเร็จและตอกย้ำความเป็นเจ้าตลาดของไส้กรอกซีพีได้เป็นอย่างดี

133273

ในกิจกรรม #ไส้กรอกซีพีเพื่อนซี้แบมแบม ที่จัดในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา  เพื่อชิงรางวัลร่วมกิจกรรมแฟนมีตติ้งกับแบมแบม ในวันที่ 15 สิงหาคม 2561 และของรางวัลพิเศษนั้น พบว่ามีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก โดยผู้ที่มียอดซื้อไส้กรอกแฟรงค์สูงสุดอยู่ที่ 8 หมื่นบาท

การจัดแคมเปญ “ไส้กรอกยังไงก็ต้อง CP” กิจกรรมกับแบมแบม พบว่ายอดขายไส้กรอกซีพีแฟรงค์ ในช่วงดังกล่าวเพิ่มขึ้น 5%  อย่างไรก็ตามภายใต้สัญญาการเป็นพรีเซ็นเตอร์ของ แบมแบม GOT7  แบบปีต่อปีนั้น หลังจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ต่อเนื่อง โดยปีนี้วางเป้าหมายกลุ่มไส้กรอกซีพีแฟรงค์เติบโต 10%

“การเป็นพรีเซ็นเตอร์ไส้กรอกซีพีแฟรงค์ ของแบมแบม  ทำให้ภาพลักษณ์ไส้กรอกซีพีเข้าถึงคนรุ่นใหม่ และขยายฐานลูกค้ากลุ่มนี้ได้มากขึ้น”

133274

ซีพีย้ำเบอร์หนึ่งตลาดไส้กรอก

นายวิทวัส กล่าวว่าปัจจุบันผลิตภัณฑ์ไส้กรอก ยังคงเป็นอาหารว่างอันดับหนึ่งในใจผู้บริโภค เนื่องจากรสชาติอร่อย สะดวก และรับประทานง่าย โดยมูลค่าตลาดรวมไส้กรอกในปี 2561 อยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาท เติบโต 1-2%  ในตลาดไส้กรอกแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ เกรดเอ ราคามากกว่า 400 บาทต่อกิโลกรัม มีสัดส่วน 6%, เกรดบี ราคา 200-400 บาทต่อกิโลกรัม มีสัดส่วน 45% และเกรดซี ราคา 50-200 บาทต่อกิโลกรัม มีสัดส่วน 49%

ไส้กรอกซีพี ทำตลาดในกลุ่มเกรดเอและบี ปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาดด้านมูลค่า (Value) เป็นอันดับ 1 ประมาณ 19%  หากรวมผลิตภัณฑ์ไส้กรอกซีพีเอฟ จะมีส่วนแบ่งการตลาดรวม 31%

ปีนี้ไส้กรอกซีพี วางเป้าหมายเติบโต 3-4% สูงกว่าภาพรวมตลาด จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่และการทำแคมเปญการตลาดต่อเนื่อง  และช่องทางการจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ต  ร้านสะดวกซื้อ ที่เข้าถึงได้ 24 ชั่วโมง

“มองว่าช่วงไตรมาส 3 และ 4 กำลังซื้อผู้บริโภคจะดีกว่าครึ่งปีแรก ดังนั้นการจับจ่ายสินค้ากลุ่มอาหารยังคงเติบโตได้ในครึ่งปีหลัง”

 

Avatar photo