Business

เปิด 14 สนามบินภูธรรับไฟลท์ในประเทศ กำหนดกรอก ‘ต.8’ เก็บประวัติผู้โดยสาร

“กรมท่าอากาศยาน” เปิด 14 สนามบินภูมิภาคต้อนรับ 4 สายการบินในประเทศหวนคืนน่านฟ้า เพิ่มมาตรการเข้มข้นคัดกรองโควิด-19 ผู้โดยสารต้องกรอกใบ “ต.8” เก็บประวัติเดินทาง กำหนดจุดยืนทานอาหาร

ทวี เกศิสำอาง ทย

นายแอร์อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวว่า ตั้งแต่วันนี้ (1 พ.ค.) สายการบินได้ขอกลับมาให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศแก่ผู้โดยสารที่มีความจำเป็นในการเดินทาง จำนวน 4 สายการบิน ได้แก่ สายการบินนกแอร์  สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท โดยเปิดให้บริการ ณ ท่าอากาศยานของ ทย. จำนวน 14 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานลำปาง แม่สอด พิษณุโลก บุรีรัมย์ สกลนคร นครพนม ร้อยเอ็ด ขอนแก่น อุบลราชธานี อุดรธานี ตรัง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และกระบี่

ทั้งนี้ ทย. พร้อมให้บริการผู้โดยสาร ตามแนวทางปฏิบัติในการให้บริการผู้โดยสารในเส้นทางการบินในประเทศในระหว่างสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) ในประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) ซึ่งมีข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องให้ผู้ดำเนินการสนามบินดำเนินการ ดังนี้

  • ทำการคัดกรองบุคคลที่เข้ามาใช้บริการท่าอากาศยานจะต้องสวมหน้ากากอนามัยและผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย หากผู้บุคคลนั้นไม่ปฏิบัติตาม หรือวัดอุณหภูมิได้สูงกว่า 37.3 องศาเซลเซียส ทางท่าอากาศยานและสายการบินจะปฏิเสธการให้บริการและเดินทางโดยเครื่องบินได้
  • ต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เช่น จุดรับรอรับกระเป๋าสัมภาระ จุดตรวจบัตรโดยสาร (Check – in counter) ที่นั่งรอก่อนการเดินทาง โดยให้มีระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร

wu4

สำหรับในส่วนของ ทย. ได้เตรียมความพร้อมให้บริการเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน นอกเหนือจากที่ กพท. ออกประกาศ รวมถึงการให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานที่เกิดประโยชน์กับผู้โดยสารและสอดคล้องกับแนวนโยบายของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังนี้

  • ผู้โดยสารขาเข้าทุกคนจะต้องดำเนินการกรอกแบบสำรวจการเดินทาง (ต.8 คค.) หรือแบบฟอร์มของสาธารณสุขจังหวัด ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเก็บข้อมูลในการเดินทาง
  • ดำเนินการติดแผ่นใสกั้นบริเวณเคาน์เตอร์ระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของท่าอากาศยาน สายการบิน กับผู้โดยสาร เพื่อเว้นระยะห่าง
  • จัดเจ้าหน้าที่พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสารก่อนจุดรับกระเป๋าทุกเที่ยวบิน
  • เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจะสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ได้แก่ หน้ากากอนามัย ถุงมือ อุปกรณ์ป้องกันใบหน้าและดวงตา (Face shield) เพื่อเลี่ยงการสัมผัสกับผู้โดยสาร
  • ตั้งจุดบริการเจล แอลกอฮอร์ล้างมือตามจุดต่าง ๆ
  • อนุญาตให้ขายอาหารภายในท่าอากาศยานได้ แต่ไม่ให้มีการนั่งรับประทานภายในร้าน และการกำหนดจุดยืนรอรับอาหารโดยให้มีระยะห่างตามที่กำหนด
  • จัดเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดโดยใช้แอลกอฮอร์และน้ำยาฆ่าเชื้อ ในบริเวณพื้นอาคาร ห้องน้ำ รถเข็น เก้าอี้ที่พักผู้โดยสาร ราวบันได ลิฟต์โดยสาร และอุปกรณ์สำหรับให้บริการ และอุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่ตามจุดต่าง ๆ ทุกชั่วโมงหรือหลังจากเสร็จสิ้นแอร์เอเขีย,ภารกิจทุกเที่ยวบิน และจะทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในอาคารที่พักผู้โดยสาร ทุกสัปดาห์
  • มีการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น จอประชาสัมพันธ์ภายในอาคาร ตั้งป้ายประชาสัมพันธ์มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด – 19 หรือแนวทางการปฏิบัติต่าง ๆ ให้ผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ทราบ
  • จัดเจ้าหน้าที่เพื่อให้คำแนะนำให้กับผู้โดยสาร ประจำทุกจุด

สำหรับผู้โดยสารที่ประสงค์จะเดินทางในเส้นทางต่าง ๆ ขอให้สอบถามข้อมูลการเดินทางโดยตรงกับสายการบินก่อนการเดินทางทุกครั้ง

Avatar photo