Business

เอไอเอสเปิดศูนย์ ‘CSOC’ รับกระแส ‘New Normal-ทำงานจากบ้าน’

เมื่อ “The New Normal in Cybersecurity” หรือ ความผิดปกติแบบใหม่ ที่เกิดขึ้นบนโลกไซเบอร์ ทำให้ทุกคนต้องพร้อมรับเข้าสู่ยุคแห่งการเตรียมการรับมือเมื่อโดนภัยไซเบอร์จู่โจม เพราะต่อไปภัยคุกคามจะกลายเป็นเป็นเรื่องปกติที่จะต้องเกิดขึ้น

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร เอไอเอส เปิดเผยว่า ปัจจุบันในอนาคตอันใกล้หลังสถานการณ์โควิด-19 ระบบรักษาความปลอดภัยไซเบอร์จะทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น โดยการดำเนินธุรกิจเกือบทั้งหมดจะถูกเคลื่อนย้ายไปอยู่บนโลกออนไลน์

AIS Business 1 1
ยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล

ดังนั้น เรื่องของความปลอดภัยไซเบอร์ (Cyber Security) จะถูกยกระดับความสำคัญ กลายเป็น New Normal พื้นฐานหลักในการดำเนินธุรกิจที่ทุกองค์กรต้องมี เพราะการมีระบบรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ที่เข้มแข็ง เชื่อถือได้ จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค และสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับองค์กรและธุรกิจ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติอย่างการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทุกองค์กรต่างปรับตัวให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน หรือ Work From Home พนักงานบางส่วนอาจมีความจำเป็นต้อง Access เข้าสู่ระบบของบริษัท จุดนี้กลับกลายเป็นช่องโหว่ที่มีความเสี่ยงให้เกิดภัยไซเบอร์ตามมา

ศูนย์ปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า อาชญากรรมทางไซเบอร์ทั่วโลกในเดือนมีนาคม 2563 เพิ่มสูงขึ้นถึง 37% เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ 2563 โดยองค์กรและธุรกิจที่ Work From Home ถูกโจมตีทางไซเบอร์เพิ่มสูงขึ้นกว่า 127% และคาดว่าอาชญากรรมทางไซเบอร์ทั่วโลกจะสร้างความเสียหายมากกว่า 6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2564

ขณะเดียวกัน ภาครัฐได้ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความปลอดภัยมั่นคงไซเบอร์ พ.ศ.2562 และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 เพื่อให้องค์กรที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะองค์กรที่อยู่ในกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ ให้ความสำคัญต่อการจัดระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และการดูแลความปลอดภัยข้อมูล ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

ความปลอดภัยทางไซเบอร์

เอไอเอส บิสซิเนส มองเห็นแนวโน้มดังกล่าว จึงพัฒนาโซลูชั่นและบริการ AIS Cyber Secure เพื่อดูแลความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้กับลูกค้าองค์กรโดยเฉพาะ ด้วยการเปิดศูนย์ปฏิบัติการด้านความปลอดภัยไซเบอร์ หรือ CSOC ขึ้น ภายใต้ความร่วมมือกับ Trustwave บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยไซเบอร์ อันดับต้นของโลก

การเปิดศูนย์ดังกล่าว จะเป็นการนำความเชี่ยวชาญด้าน Cyber Security ของเอไอเอสในการดูแลความปลอดภัยไซเบอร์ให้กับลูกค้าเอไอเอสทั้งฐาน ตลอดจนเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการตรวจจับ แจ้งเตือน และป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ทุกองค์กรสามารถเดินหน้าทำงาน ทำธุรกิจ ได้อย่างมั่นใจ ไร้กังวลเรื่องภัยไซเบอร์

Avatar photo