Business

นักวิชาการ มธ. แนะหลังโควิด-19 ต้องคิดใหม่ ลุย ‘ท่องเที่ยวพรีเมียม’

รศ.ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ อดีตผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน โพสต์เฟซบุ๊ก “Aksornsri Phanishsarn” โดยระบุว่า

“โลกจะไม่เหมือนเดิม เราคงจะไม่ใช้วิธีการเดิมๆ ในการจัดการท่องเที่ยวอีกต่อไป อย่างน้อยใน 5 ประเด็น ดังนี้

Airport 696x391 1

สิ่งแรกที่ต้องทำคือ “ปรับ mindset” ทั้งผู้บริหารนโยบายท่องเที่ยวและผู้ประกอบการธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ฯลฯ

1. เลิกคิดแบบเน้นปริมาณ หันมาเน้นคุณภาพ

พอกันทีกับการเน้นดึงนักท่องเที่ยวให้มากที่สุด เพื่อทำยอดสถิตินับรายหัว เพราะถ้ายังทำแบบเดิมๆ ปัญหาเดิมๆ ก็จะยังคงอยู่ และอาจจะเลวร้ายกว่าเดิม ลองจินตนาการว่า ถ้ามีนักท่องเที่ยวจีน/ต่างชาติติดเชื้อโควิด19 แล้วมาพักที่โรงแรมแค่ 1 คน แต่เราต้องปิดโรงแรมไป 14-28 วัน มันคุ้มมั้ย

2. เลิกวิธีการท่องเที่ยวแบบเดิมๆ หันมาเน้น Responsible Tourism การท่องเที่ยวแบบเพิ่มความรับผิดชอบ กล้าที่จะเข้มงวดเรื่องกฏระเบียบ เช่น นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องซื้อประกันเดินทาง/สุขภาพ และแสดงหลักฐานก่อนออก boarding pass ให้บินมาไทย หรือผ่านด่านชายแดนเข้าไทย

Aksornsri Phanishsarn1

ที่สำคัญ ไม่ต้องให้มี “visa on arrival” อีกต่อไป เพราะมันจะ “ได้ไม่คุ้มเสีย”

3. เลิกทำตลาดล่าง หันมาเน้นยกระดับ “การท่องเที่ยวแบบพรีเมียม” (Premium Tourism) ไม่ต้องกลัวจะไม่มีคนจีนหรือคนต่างชาติมาเที่ยวไทย เมืองไทยมีดีค่ะ เรามีเสน่ห์ เราต้องเป็น “คนสวยเลือกได้” เน้นกลั่นกรองนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ทำตลาดบน แล้วจะได้เม็ดเงินรายได้ที่มีมาร์จิ้นสูง เช่น เน้นทำ ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) การท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Tourism) การท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม (Responsible Tourism) เป็นต้น

ท่องเที่ยว

4. ต้องใช้โอกาสในระหว่างนี้ ออกแบบทุกอย่างเพื่อรักษาระยะห่าง (social distancing) รวมทั้งออกแบบสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆแบบ universal design for all เช่น รองรับรถเข็น วีลแชร์ เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุด้วย

5. ที่สำคัญ คือ การนำเทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการเพื่อการท่องเที่ยว การพัฒนาแอปพลิเคชั่น เพื่อบันทึกข้อมูลนักท่องเที่ยวและใช้ติดตามตัวในระหว่างท่องเที่ยวในไทย เป็นต้น

ถึงเวลาแล้วที่เราต้อง ยกเครื่อง ทรานส์ฟอร์เมชั่น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยค่ะ”

Avatar photo