Business

คลิกเลย! ‘ยกเลิก-สละสิทธิ์’เยียวยา 5 พันบาท เราไม่ทิ้งกัน เริ่มวันนี้!

www.เราไม่ทิ้งกัน.com เปิดแล้ว กรอกข้อมูล”ยกเลิก-สละสิทธิ์” เยียวยา 5 พันบาท เริ่มวันนี้ ผู้ต้องการคืนเงินโดยสมัครใจ หรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ ขอสละสิทธิ์ได้ 

ตามที่กระทรวงการคลังเปิดให้ผู้ที่ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากสถานการณ์การแพร่ระบาดการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายน ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com พบว่ามีผู้ลงทะเบียนให้ข้อมูลไม่จริง และกลุ่มที่ไม่สมควรได้รับสิทธิเยียวยาแต่ได้รับสิทธิไปแล้ว  กระทรวงการคลังได้เปิดเมนูเพิ่ม คือ เมนูสีแดง “ยกเลิกสิทธิ” และ เมนูสีชมพู “สละสิทธิ”  ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายนนี้

เราไม่ท้ิงกัน25

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่าหลังจากทีมพิทักษ์สิทธิ์จำนวนประมาณ 17,000 คน ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสิทธิ์กลุ่มผู้ลงทะเบียนที่ขอทบทวนสิทธิ์ในมาตรการเยียวยา 5,000 บาท จำนวน 3 เดือน พบว่า มีผู้ลงทะเบียนที่ได้แจ้งข้อมูลไม่เป็นความจริง หรือแจ้งข้อมูลที่เป็นเท็จ

วันที่ (25 เม.ย.) เวลา 09.00 น. ที่ เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com  ได้เพิ่มปุ่มให้ผู้ที่ประสงค์จะ ยกเลิกขอรับสิทธิ์เยียวยา ได้เข้ามายกเลิกซึ่งเป็นปุ่มสีแดง

นอกจากนี้ ยังเพิ่มปุ่ม “สละสิทธิ์” เป็นปุ่มสีชมพูในเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ด้วย เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มที่ต้องการขอคืนเงินเยียวยาได้เข้ามาสละสิทธิ์  ขณะนี้ได้รับแจ้งว่า มีกรณีที่ผู้ได้รับสิทธิ์เยียวยาเสียชีวิต ทางครอบครัวต้องการที่จะคืนเงินเยียวยาดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ยังมีพนักงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งประกอบอาชีพอิสระได้สิทธิ์รับเงินเยียวยาด้วย  กลุ่มนี้ต้องการคืนเงิน เพราะจัดอยู่ในกลุ่มที่ไม่ได้รับสิทธิ์เยียวยา ดังนั้น กระทรวงการคลังจึงเปิดช่องทางให้มีการคืนเงินดังกล่าวขึ้น

“กลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจ เป็นกลุ่มที่กระทรวงการคลัง จะตรวจสอบย้อนหลัง (Post Audit) อยู่แล้ว เป็นกลุ่มที่เราไม่มีฐานข้อมูลที่จะเข้าไปตรวจสอบตั้งแต่แรก แต่ระยะเวลาที่รัฐต้องเร่งรีบในการตรวจสอบและจ่ายเงิน ทำให้คนกลุ่มนี้ ได้สิทธิ์เยียวยา  เมื่อตรวจสอบย้อนหลัง กลุ่มนี้ต้องคืนเงิน ซึ่งขณะนี้ได้แจ้งไปยังรัฐวิสาหกิจแล้ว”

ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้จ่ายเงินเยียวยาไปแล้ว 4.9 ล้านราย ในระยะถัดไปจะเริ่มจ่ายในจำนวนที่มากขึ้นราว 700,000 คนต่อวัน เพราะระบบสามารถประมวลผลได้รวดเร็วขึ้น ในสัปดาห์หน้าวันที่ 27-28 เมษายน 2563 จะจ่ายเงินเยียวยารวม 1.5 ล้านคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ก่อนหน้านี้ได้มีผู้ลงทะเบียนยกเลิกไปแล้วกว่า 8.9 แสนคน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight