Business

ด่วน! แอร์ไลน์เตรียมกลับมาบิน 1 พ.ค. ‘กพท.’ ตั้งกฎนั่งที่เว้นที่ ห้ามเสิร์ฟอาหาร

ด่วน! “กพท.” สรุปมาตรการรับมือแอร์ไลน์กลับมาเปิดบิน 1 พ.ค. นี้ ตั้งกฎผู้โดยสารนั่งได้ที่เว้นที่ ห้ามเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่มระหว่างไฟลท์ บังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างระหว่างตั้งแต่เช็คอินยันลงเครื่อง

Photos presscon 200116 0004

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) เปิดเผยว่า วันนี้ (23 เม.ย.) กพท. ได้เชิญสายการบินสัญชาติไทยและสายการบินต่างชาติกว่า 20 แห่งมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการควบคุมโรค ณ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 หลังจากที่ก่อนหน้านี้สายการบินส่วนใหญ่ได้ประกาศหยุดให้บริการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

“แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศจะลดลงและสายการบินภายในประเทศเตรียมกลับมาให้บริการได้ แต่ทุกสายการบินยังจะต้องปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด โดยให้ขายบัตรโดยสารในลักษณะที่นั่งเว้นที่นั่ง เมื่อถึงช่วงเดินทางต้องรักษาระยะห่างระหว่างผู้โดยสาร (Social Distancing) ทุกขั้นตอนตั้งแต่การเช็กอิน การขึ้นและลงเครื่องบิน จะไม่มีบริการอาหารและเครื่องดื่มระหว่างเที่ยวบิน ทั้งนี้เส้นทางที่มีระยะเวลาการบินเกินกว่า 90 นาทีสายการบินจะต้องกันที่นั่งแถวหลังไว้พิเศษสำหรับแยกผู้โดยสารที่มีอาการน่าสงสัยระหว่างเที่ยวบิน” นายจุฬากล่าว

fig 03 05 2019 06 30 29

ด้านลูกเรือจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ถุงมือ และเครื่องป้องกันบริเวณใบหน้า (Face shield) ส่วนผู้โดยสารต้องรับผิดชอบสวมใส่หน้ากากอนามัยมาเองและใส่ตลอดเวลาการเดินทาง รวมถึงไม่สามารถนำอาหารของตนเองมารับประทานในเครื่องบินได้

ทั้งนี้ ขอให้ผู้โดยสารตรวจสอบเที่ยวบินที่ให้บริการในประเทศกับสายการบินโดยตรง เนื่องจากอาจจะยังไม่เปิดให้บริการในทุกเส้นทาง และสามารถติดตามประกาศการเดินทางทางอากาศที่เกี่ยวกับ โควิด-19 ได้ที่ www.caat.or.th/corona

Avatar photo