Business

‘พังงา’ เร่งหาแนวทาง ช่วยนักท่องเที่ยวตกค้าง 266 คน

จังหวัดพังงา หารือโรงแรม ช่วยนักท่องเที่ยวต่างชาติตกค้าง 266 คน ส่วนใหญ่เข้าพักระยะยาว ก่อนโรงแรมพังงาประกาศปิดบริการชั่วคราว

นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายสมพล เวียงสิมา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพังงา นายสมบัติ จินดาพล นายก อบต.โคกกลอย และเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจังหวัดพังงา(TAC) ได้ลงพื้นที่หาแนวทางรับมือและแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติตกค้างในโรงแรมต่างๆ เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีรายงานว่าในจังหวัดพังงามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติตกค้างอยู่จำนวน 266 คน

โรงแรมพังงา

นส.เอมวดี สุชาติพงษ์ ผู้จัดการด้านการบริการและฝ่ายการตลาดโรงแรมบาบาบีช คลับ เปิดเผยว่า ในส่วนของโรงแรมบาบาบีช คลับ มีนักท่องเที่ยวตกค้างอยู่ในโรงแรม 12 คน เป็นชาวต่างชาติ 10 คนและชาวไทย 2 คน ทั้งหมดได้เข้าพักตั้งแต่ก่อนการประกาศปิดโรงแรมของจังหวัดพังงา และพักยาวถึงวันที่ 30 เมษายน 2563

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ต่างกังวลว่า หากครบกำหนดดังกล่าว สนามบินยังไม่เปิด และไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ จะทำอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตาม ทางโรงแรมได้ดูแลลูกค้าเป็นอย่างดีมีอาหารอย่างดีทุกมื้อ มีเจ้าหน้าที่คอยประสานงาน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการมาสอบถามเรื่องสนามบินเปิดแล้วหรือยังและการติดต่อต่างๆ

พังงา

ส่วนในเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางโรงแรมได้วางมาตรการเป็นอย่างดี ทั้งพนักงาน ลูกค้า หรือผู้ที่เข้ามาติดต่อ สำหรับสภาพจิตใจของนักท่องเที่ยวนั้นในตอนแรกค่อนข้างดี เขาอุ่นใจที่จะอยู่ที่โรงแรม แต่เมื่อมีการปิดสนามบินเขาก็เริ่มวิตกว่าจะกลับบ้านได้ยังไง เมื่อทางโรงแรมได้ดูแลพวกเขาเป็นอย่างดี ก็คลายความวิตก ขออยู่ต่อจนสามารถเดินทางกลับได้

ในเบื้องต้นนั้นหากนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางกลับได้ ทางโรงแรมสามารถยืดระยะเวลาให้อีกหนึ่งสัปดาห์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถหาที่พักใหม่ได้ แต่ถ้าจังหวัดพังงามีความเห็นชอบให้โรงแรมสามารถรองรับนักท่องเที่ยวให้อยู่ต่อไปได้จนกว่าจะเขาสามารถเดินทางกลับบ้านได้ ทางโรงแรมยินดีที่จะนำเรื่องเข้าแจ้งบอร์ดผู้บริหาร เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ยังติดค้างอยู่ที่โรงแรมอีกครั้งหนึ่ง

พังงา1

นายโชตินรินทร์ กล่าวว่า จังหวัดพังงาได้ดำเนินการหาแนวทางรับมือการดูแลนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ยังตกค้างอยู่ในพื้นที่กว่า 200 คน  เพราะปิดการบินทั้งหมด ทางจังหวัดจึงเข้ามาอำนวยความสะดวกพร้อมกับขอให้ทางโรงแรมดูแลนักท่องเที่ยวให้เป็นอย่างดีจนกว่าจะเดินทางกลับประเทศได้ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดพังงาและของประเทศไทย

สำหรับบางโรงแรมที่มีปัญหาในการให้บริการต่อหลังจากวันที่ 30 เมษายนนั้น ให้โรงแรมออกหนังสือสำรวจนักท่องเที่ยว ยื่นข้อเสนอการจัดหาที่พักให้มาอยู่ในจุดเดียวกันแต่นักท่องเที่ยวจะต้องรับผิดชอบในส่วนค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด หากยินยอมทางจังหวัดจะดำเนินการประสานไปยังจุดที่พัก หรือโรงแรมที่ทางจังหวัดพังงาจัดหาไว้แล้วให้นักท่องเที่ยวได้เข้าพัก หลังจากหมดบุ๊คกิ้งต่อไป

Avatar photo