Business

ประชุมออนไลน์ ‘ปลอดภัย’ ความท้าทายใหม่ยุค ‘โควิด-19’

ก่อนหน้านี้ เรามีโลกที่เชื่อมต่อกันทางดิจิทัล มีการสื่อสาร การใช้สื่อสังคม การทำงานออนไลน์ และการทำธุรกรรมออนไลน์ แต่เราไม่ทันนึกฝันว่า ฉับพลันเราต้องใช้ชีวิตออนไลน์เต็มรูปแบบ และอาชญากรไซเบอร์ก็ตามติดวิถีชีวิตเราเพื่อมองหาช่องทางและสร้างโอกาสหลอกล่อให้ผู้ใช้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลหรือหลอกให้โอนเงินไปยังบัญชีอื่น เป็นต้น

นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้ได้ค้นพบมัลแวร์ที่ใช้เรื่องโคโรน่าไวรัสและโรคโควิด-19 เพื่อลวงให้ผู้ใช้เปิดเอกสารอ่านแต่แท้จริงแล้วกลับซุกซ่อนไฟล์ร้ายเอาไว้ แต่การพยายามรุกล้ำความปลอดภัยออนไลน์ยังไม่จบเพียงเท่านี้

Video Conferencing

นายโยว เซียง เทียง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แคสเปอร์สกี้ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวนมากอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์ในรูปแบบต่างๆ กันไป บริษัทต่างก็มองหาวิธีการใช้เทคโนโลยีเพื่อรักษาความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจของตนไว้

ปัจจุบัน เราได้เห็นการประชุมออนไลน์ หรือ VDO conference เพิ่มขึ้นมาก แทนการพบปะพูดคุยตัวต่อตัวในห้องประชุม ทั้งนี้อาชญากรไซเบอร์ก็ตระหนักถึงเทรนด์นี้และเข้าบุกรุกโจมตีองค์ประกอบต่างๆ เช่น Wi-Fi ที่ไม่ปลอดภัย เน็ตเวิร์กที่ไม่มีการเข้ารหัส การใช้พาสเวิร์ดที่คาดเดาง่าย และการใช้งานแอปพลิเคชั่นที่อนุญาตให้เข้าถึงทุกอย่าง เป็นต้น

“เราคาดหวังว่าบริษัททั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างความปลอดภัยให้แอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์ของตน โดยเฉพาะในสถานการณ์โรคระบาดที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้านไอที แต่ในความเป็นจริง องค์กรหลายแห่งยังไม่พร้อมรับมือกับเรื่องการให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน พยายามศึกษาและเข้าใจความท้าทายต่างๆ แบบเรียลไทม์ ภายใต้สถานการณ์ที่ยอมรับได้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีในการตรวจสอบความปลอดภัยในการแอคเซสเข้าระบบองค์กรจากระยะไกล” นายโยว เซียง เทียง กล่าว

ทั้งนี้ แผนกไอทีทั่วโลกกำลังเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่สุดด้านเน็ตเวิร์กกิ้ง ด้วยมีจำนวนผู้ใช้งานที่เชื่อมต่อกับเน็ตเวิร์กองค์กรจากระยะไกลจำนวนมาก เพิ่มความกดดันจากเดิมที่มีอยู่มากด้านโครงสร้างไอทีและความปลอดภัย เมื่อมีการนำดีไวซ์ออกนอกเน็ตเวิร์กองค์กรและไปเชื่อมต่อกับเน็ตเวิร์กใหม่และ Wi-Fi ความเสี่ยงต่างๆ ก็ขยายวงกว้างและเพิ่มมากขึ้น

videoconference tips featured

ทั้งนี้แคสเปอร์สกี้ขอแนะนำขั้นตอนสำหรับองค์กรเพื่อลดความเสี่ยงทางไซเบอร์ที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมต่อระยะไกล ดังนี้

1. ให้พนักงานใช้ VPN ในการเชื่อมต่อกับเน็ตเวิร์กองค์กรเพื่อความปลอดภัย

2. ดีไวซ์องค์กรทุกชิ้น รวมถึงโมบายและแล็ปท็อป ควรมีซอฟต์แวร์เพื่อความปลอดภัยที่เหมาะสม ซึ่งจะมีฟีเจอร์จำเพาะ เช่น การลบข้อมูลในดีไวซ์ที่แจ้งว่าสูญหายหรือถูกขโมย การแยกข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลงาน การจำกัดการติดตั้งแอปพลิเคชั่น เป็นต้น

3. อัพเดทระบบปฏิบัติการและแอปพลิเคชั่นเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอย่างสม่ำเสมอ

4. แจ้งเตือนพนักงานให้ตระหนักถึงอันตรายจากข้อความที่ไม่รู้แหล่งที่มา

นอกจากนี้ แคสเปอร์สกี้ยังขอแนะนำบริษัทที่ใช้งานระบบการประชุมออนไลน์ดังนี้

work from home featured

1. ประเมินฟีเจอร์ความปลอดภัยของแพลตฟอร์มการประชุมที่จะใช้งาน

2. อัพเดทแอปพลิเคชั่นเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดเพื่อความปลอดภัย

3. ศึกษาและตั้งค่าการอนุญาตต่างๆ อย่างละเอียด ซึ่งรวมถึงระหว่างการประชุมและการเก็บไฟล์บันทึกการประชุม

4. ใช้งาน Single Sign-On ในการยืนยันตัวบุคคล เพื่อให้ทีมไอทีสามารถระบุและตรวจสอบตัวตนได้

5. เข้ารหัสและรักษาความปลอดภัยเน็ตเวิร์ก

6. กำหนดนโยบายการประชุมออนไลน์ เพื่อให้เข้าใจตรงกันและสร้างขอบเขตแก่ผู้เข้าร่วประชุม

 

Avatar photo