Business

‘สุวรรณภูมิ’ เคลียร์ทางขับเส้นใหม่ให้ ‘การบินไทย’ จอดเครื่องยาวๆ 16 ลำ

“สนามบินสุวรรณภูมิ” แก้ปัญหาหลุมจอดเต็ม ยื่นเรื่องถึง “กพท.” ตรวจสอบมาตรฐานทางขับเส้นใหม่ เคลียร์พื้นที่ให้ “การบินไทย” จอดเครื่องยาวๆ 16 ลำ

S 25542726

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายปฎิบัติการ 1 บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ตามที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019  (COVID-19) ส่งผลให้สายการบินที่ทำการบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต้องหยุดทำการบินชั่วคราวตามประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ส่งผลให้เครื่องบินต้องจอดค้าง ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นจำนวนมาก หลุมจอดเครื่องบินของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่กำหนดไว้ไม่เพียงพอต่อการให้บริการ

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจึงได้จัดทำแผนการกำหนดจุดจอดเครื่องบินชั่วคราว (Temporary Aircraft Parking) สำหรับจอดเครื่องบินของสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยใช้พื้นที่บนทางขับ (Taxiway) T18 ซึ่งเป็นทางขับเส้นใหม่ที่ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนเครื่องบินบริเวณอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Midfield Satellite: SAT-1) ด้านทิศเหนือ เป็นจุดจอดอากาศยานชั่วคราวสำหรับอากาศยาน Code E จำนวน 16 ลำ เพื่อลดผลกระทบในการขับเคลื่อนของเครื่องบินในพื้นที่ทางขับอื่นๆ

S 38150165

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจึงได้ขอความเห็นชอบในการดำเนินการจาก กพท. เรียบร้อยแล้ว โดยเมื่อวาน (15 เม.ย.) เวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่ กพท. ได้เข้าตรวจสอบและเห็นว่ามีความพร้อมในการเปิดใช้งานทางขับเส้นดังกล่าว ทั้งในด้านมาตรฐานความปลอดภัยตามข้อกำหนดของ กพท.

S 38150162

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้เริ่มนำเครื่องบินของการบินไทยทั้ง 16 ลำเข้าจอด ณ จุดจอดเครื่องบินชั่วคราว (Temporary Aircraft Parking) บนทางขับ T18 ตั้งแต่วันนี้ (16 เม.ย.) เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะกลับคืนสู่สภาวะปกติ หรือสิ้นสุดระยะเวลาที่สายการบินได้รับอนุญาตให้หยุดทำการบินชั่วคราว โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพร้อมสนับสนุนการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้สามารถร่วมกันผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกันต่อไป

Avatar photo