Business

อึ้ง! รัฐบาลมีเงินเยียวยาแจกแค่เดือนเดียว ที่เหลือต้องรอเงินกู้ 1 ล้านล้าน

อึ้ง! นายกฯ แถลงรัฐบาลมีเงินในกระเป๋าแจกเยียวยา 5,000 บาทได้แค่เดือนเดียว ตั้งแต่เดือนที่ 2 เป็นต้นไป ต้องรอกู้เงิน 1 ล้านล้าน ด้านเกษตรกร 17 ล้านรายยังเคว้ง รัฐบาลกำลังวิ่งหาเงิน ขอโทษหากยังเยียวยาไม่ทั่วถึง

00sdsdfsd

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงมาตรการเยียวยาประชาชนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (15 เม.ย.) ว่า วันนี้รัฐบาลนำงบกลางปีงบประมาณ 2563 ซึ่งยังไม่ได้นำโครงการใดๆ ประมาณ 50,000 ล้านบาท มาช่วยเยียวยาประชาชน

วงเงินดังกล่าว ครอบคลุมการแจกเงินเยียวยาให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระจำนวน 5,000 บาทเพียง 1 เดือนเท่านั้น ส่วนการจ่ายเงินเยียวยาเดือนที่ 2 และเดือนที่ 3 ต้องรอเงินจาก พ.ร.ก.เงินกู้เพื่อการเยียวยาและดูแลเศรษฐกิจ จำนวน 1 ล้านล้านบาท และ พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ 2563 วงเงินไม่เกิน 1 แสนล้านบาทก่อน

สำหรับการออก พ.ร.บ.โอนงบประมาณฯ 10% จากหน่วยงานต่างๆ ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะต้องให้รัฐสภาพิจารณาด้วย ซึ่งคาดว่าต้องรอถึงเดือนมิถุนายน 2563 กฎหมายจึงจะมีผลบังคับใช้และได้เงินก้อนนี้

ด้าน พ.ร.ก.กู้เงินฯ 1 ล้านล้าน ก็คาดว่าจะประกาศใช้ได้ช่วงปลายเดือนเมษายนหรือพฤษภาคม แต่การใช้เงินกู้ก้อนนี้ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการตามกฎหมาย เพราะฉะนั้นจะได้ใช้เงินก้อนนี้ราวเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2563 ซึ่งรัฐบาลจะพิจารณากู้เป็นก้อนๆ ไม่ใช่กู้ครั้งเดียว 1 ล้านล้านบาท

“วันนี้เราจ่ายได้แค่เดือนเดียวก่อน ในส่วนที่ยังขาดเหลือก็ให้ตรวจสอบคัดกรองดูสินว่าขาดเหลือตรงไหน ตรงไหนต้องให้เพิ่ม หรือมีปัญหาที่ระบบตรวจสอบคัดกรองออกไป ต้องมาดู เพราะวันนี้สถานการณ์โควิด เป็นสถานการณ์สำคัญ ผมยืนยันว่าผมพยายามดูแลท่านอย่างเต็มที่ ตามความสามารถของรัฐที่มีอยู่ เพราะฉะนั้นขอให้ทุกคนเข้าใจด้วย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

แรงงาน1 e1586250529854

สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ 9 ล้านคนในเดือนแรกนี้ รัฐบาลได้นำเงินจากงบกลางและงบสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินมาเยียวยา แต่หลังเดือนเมษายนไปแล้ว ต้องรอ พ.ร.ก.กู้เงินฯ ถึงจะมีเงินก้อนใหม่ออกมา เดือนที่ 2 และเดือนที่ 3 ดูว่าพอไหม จะให้ยังไง แต่ยืนยันว่าจะดูแลทุกคน

ด้านแรงงานที่มีรายได้ประจำในระบบประกันสังคม จำนวน 11 ล้านคน กองทุนประกันสังคมก็จะใช้เงิน 2.3 แสนล้านบาทมาดูแลผลกระทบ โดยกระทรวงแรงงานต้องหาเม็ดเงินเพิ่มเพื่อบริหารกองทุนฯ ขออย่าให้ว่ากันไปมา เพราะเงินจำนวนนี้เป็นเงินให้แรงงานใช้ชีวิตอยู่ได้ อะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็เข้าใจ เผื่อแผ่แบ่งปัน

ที่ต้องหารือกันต่อไปคือ กลุ่มเกษตรกร 17 ล้านคน ซึ่งกำลังหาเงินจากแหล่งอื่นตามกฎหมายงบประมาณ งบหมายวินัยการเงินการคลัง มาให้เกษตรกรในเดือนแรก เดือนต่อไปต้องรอเงินกู้

“ทุกอย่างวันนี้เราทำได้แค่ 1 เดือน ที่เหลือต้องรอ พ.ร.ก.เงินกู้ มาดูเดือนที่ 2 3 4  เพราะฉะนั้นบางทีก็พูดกันเกินเลยไป ได้ 3 เดือนบ้าง อะไรบ้าง ตอนนั้นที่พูดออกไปยังไม่ได้ข้อยุติเลย หลายคนก็ร้อน หลายคนก็อยากช่วยประชาชน บางทีมันก็ย้อนกลับมา ผมก็ขอร้องให้ทำความเข้าใจด้วย วันนี้ผมมาพูดผมพูดในฐานะหัวหน้ารัฐบาล” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่วา “ขอโทษ” หากทุกคนยังไม่ได้รับเงินเยียวยาอย่างทั่วถึงกัน โดยรัฐบาลพยายามรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย แต่ก็จำเป็นต้องพิจารณาเรื่องการใช้วงเงินอย่างดีที่สุด สุดท้ายกล่าวว่า สวัสดีทุกคน ขอให้มีความสุข

Avatar photo