Business

‘ปลัดคมนาคม’ ออกคำสั่งกำหนดแนวทางปฏิบัติ ‘ขนส่งสินค้า’ ช่วงเคอร์ฟิว

“ปลัดคมนาคม” ลงนามคำสั่งกำหนดแนวทางปฏิบัติ “ขนส่งสินค้า” ช่วงเคอร์ฟิว โดยกำหนดประเภทสินค้าที่ขนส่งได้ ด้านผู้ขับรถต้องเตรียมเอกสารพร้อมให้เจ้าหน้าที่ตรวจ ยอมรับการวัดอุณหภูมิ

ชัยวัฒน์ ทองคำคูร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 เม.ย.) นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านคมนาคมและการขนส่งทั่วราชอาณาจักร ได้ลงนามคำสั่งฉบับที่ 1/2563 เรื่อง “ข้อปฏิบัติในการขนส่งสินค้าทางถนนในสถานการณ์ฉุกเฉินระหว่างช่วงเวลาห้ามบุคคลออกนอกเคหสถาน” มีรายละเอียดดังนี้

โดยที่นายกรัฐมนตรีได้ออกข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 2 เมษายน 2563 กำหนดห้ามบุคคลใดออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 น. ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น

โดยกำหนดข้อยกเว้นในการปฏิบัติในส่วนที่เกี่ยวกับการขนส่งสินค้าบางประเภท และข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 10 เมษายน 2563 กำหนดข้อยกเว้นในการปฏิบัติตามข้อกำหนด (ฉบับที่ 2) ให้ชัดเจนขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมายดังกล่าว ปลัดกระทรวงคมนาคมในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านคมนาคมและการขนส่งทั่วราชอาณาจักร ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีฉบับที่ 11/2563 ลงวันที่ 10 เมษายน 2563 เรื่อง การจัดโครงสร้างของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพิ่มเติม จึงออกสั่งกำหนดข้อปฏิบัติในการขนส่งสินค้าทางถนนในสถานการณ์ฉุกเฉินระหว่างช่วงเวลาห้ามบุคคลออกนอกเคหะสถานไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้บุคคลที่มีความจำเป็นในการขนส่งสินค้าเพื่อประโยชน์ของประชาชน ได้แก่ ผู้ขนส่งอาหาร ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ สินค้าอุปโภคบริโภค ผลผลิตการเกษตร น้ำมันเชื้อเพลิง ไปรษณีย์ภัณฑ์ พัสดุภัณฑ์ หนังสือพิมพ์ และสินค้าเพื่อการนำเข้าหรือส่งออก จัดเตรียมใบอนุญาตขับรถ บัตรประจำตัวประชาชน บัตรประจำตัวพนักงาน หรือหนังสือรับรองการทำงาน และเอกสารเกี่ยวกับสินค้าเพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด รวมถึงการยอมรับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย

ข้อ 2 การขนส่งสินค้าตามข้อ 1 ให้หมายความรวมถึงการขนส่งเที่ยวเปล่า หรือตู้สินค้าเปล่า ในกรณีเดินทางไปรับสินค้า และเดินทางกลับภายหลังขนส่งสินค้าเรียบร้อยแล้วด้วย โดยให้ผู้ขนส่งเตรียมเอกสารไว้แสดงต่อเจ้าหน้าที่เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น

ชัยวัฒน์

Avatar photo