Business

มาตรา 33 เฮ! ‘ประกันสังคม’ ไฟเขียวจ่าย 8 พันบาทให้ผู้ว่างงานจากพิษโควิด

“ประกันสังคม” ยอมแล้ว! ไฟเขียวจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ว่างงานจากพิษไวรัสโควิด-19 เดือนละ 7-8 พันบาท โดยเตรียมส่งเรื่องให้ ครม. พิจารณาพรุ่งนี้ คาดโอนเงินเข้าบัญชีได้เร็วสุดสัปดาห์หน้า

eco

นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ประกันสังคม กล่าวหลังประชุมคณะกรรมการประกันสังคมและที่ปรึกษา (ชุดที่ 13) เพื่อหาเรือเรื่องการเยียวยาผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม มาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 หรือโรคโควิด-19  เพื่อเตรียมนำข้อสรุปเสนอขอความเห็นชอบต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (15 เม.ย.)

โดยที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ถือเป็น “เหตุสุดวิสัย” ที่ทำให้ลูกจ้างผู้ประกันตนเกิดการว่างงานเป็นจำนวนมาก และกองทุนประกันสังคมจะต้องจ่ายเงินกรณีว่างงาน เพื่อเยียวยาผลกระทบที่ 62% ของค่าจ้างรายวัน ในระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน หรือเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณเดือนละ 7,080 -8,000 บาท ซึ่งขณะนี้กองทุนประกันว่างงานมีเงินรวม 1.6 แสนล้านบาท

โดยวันพรุ่งนี้ (15 เม.ย.) กระทรวงแรงงานจะนำเสนอรายละเอียดให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเพื่อเห็นชอบ และออกประกาศกฎกระทรวงตามรายละเอียดข้างต้น หลังจากนั้นจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

fig 24 03 2020 10 36 12

ทั้งนี้ หากสามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอน คาดว่าประกันสังคมจะสามารถจ่ายเงินเยียวยาดังกล่าวได้อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้าแน่นอน เพราะในระบบของกระทรวงแรงงานมีข้อมูลของลูกจ้างและผู้ประกันตัวอยู่แล้ว เบื้องต้นมีอยู่ที่ประมาณ 700,000 คน ที่ว่างงานในระบบ

นอกจากนี้ ประกันสังคมยังต้องรายงานวินัยทางการเงินของกองทุน รวมถึงสภาพคล่องอื่นๆ ให้ ครม. รับทราบด้วย เพราะครั้งนี้ถือเป็นการใช้เงินจำนวนมาก อาจจะต้องหาแนวทางสำรองเตรียมไว้ด้วย เช่น การกู้ยืมเงินในกรณีที่ปัญหาไม่จบลงในช่วง 3 เดือนต่อจากนี้  เช่น การกู้ยืมเงิน

Avatar photo