Business

‘ทอท.’ โต้ข่าวซื้อหุ้นเพิ่มทุน ‘การบินไทย’ ชี้ส่อผลประโยชน์ทับซ้อน

“ทอท.” ปัดข่าวซื้อหุ้นเพิ่มทุน “สายการบินไทย” แจงนานาชาติตั้งคำถามเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน หากสนามบินเข้าถือหุ้นแอร์ไลน์ ด้านแผนลงทุน 4 แสนล้านยังไม่ชะงัก แม้บริษัทโดนวิกฤติโควิด-19

สุวรรณภูมิ สนามบิน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ผู้บริหารสนามบินหลัก 6 แห่ง เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ทอท. จะเข้าไปถือหุ้นสายการบินไทยว่า ทอท. ไม่มีแผนที่จะซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามกระแสข่าวดังกล่าว

ทั้งนี้ ตามหลักการสากลแล้ว มีข้อบังคับให้สนามบินต้องปฎิบัติต่อสายการบินทุกรายอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่สามารถเลือกปฎิบัติได้ ด้วยหลักการนี้จึงมักมีคำถามกันในเวทีสากลเสมอว่า หากสนามบินจะเข้าถือหุ้นสายการบินจะทำให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน (Conflict of Interest) หรือไม่

สนามบินสวรรณภูมิ

นายนิตินัยกล่าวถึงแผนการลงทุนของ ทอท. ว่า ในระหว่างปี 2560-2576 ทอท. มีแผนลงทุนพัฒนาสนามบิน 6 แห่ง มูลค่า 3.93 แสนล้านบาท โดยบริษัทยังคงเดินหน้าลงทุนตามแผนเดิม เพราะแม้บริษัทจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ปัจจุบันก็ยังมีกระแสเงินสดในมือถึง 6 หมื่นล้านบาท เพียงพอต่อการลงทุน

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ผู้โดยสารในสนามบินของ ทอท. มีจำนวนลดลงเหลือ 6-7 พันคนต่อวัน จากปกติอยู่ในระดับ 4 แสนคนต่อวัน หรือหายไปกว่า 90% อย่างไรก็ตาม ตนคาดหวังว่าในเดือนพฤษภาคม 2563 สถานการณ์จะคลี่คลาย โดยเฉพาะในประเทศไทย จะส่งผลให้ผู้โดยสารเที่ยวบินในประเทศเริ่มกลับมา ส่วนผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศน่าจะต้องรอให้มีวัคซีนป้องกันโรคออกมาก่อน จึงทำให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ

Avatar photo