Business

11 เม.ย. เริ่มรื้อ ‘สะพานข้ามแยกบางกะปิ’ เปิดทางสร้างรถไฟฟ้าสีเหลือง

11 เม.ย. เริ่มรื้อ “สะพานข้ามแยกบางกะปิ” เปิดทางสร้าง “รถไฟฟ้าสายสีเหลือง” โดยอนาคตเตรียมออกแบบให้รถไฟฟ้าอยู่บน สะพานอยู่ล่าง เหมือนกรณีแยกพหลโยธิน

MRT 9745

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการด้านวิศวกรรมและก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา รฟม. และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้หารือเรื่องการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง บริเวณหน้าแม็คโคร ลาดพร้าว ถึง แยกลำสาลี เพราะมีพื้นที่ทับซ้อนกับสะพานข้ามแยกบางกะปิของ กทม.  โดยล่าสุดมีข้อสรุปว่า กทม. ยินยอมให้ รฟม. ทำการรื้อและทุบสะพานข้ามแยกบางกะปิ เพื่อก่อสร้างเสาและทางวิ่งรถไฟฟ้า

สำหรับการดำเนินการรื้อย้ายสะพานข้ามแยกบางกะปินั้น รฟม. มีความจำเป็นต้องปิดการจราจรบนสะพานข้ามแยกบางกะปิและปิดเบี่ยงจราจร 1 ช่องทางขวาชิดแนวสะพานฝั่งขาเข้าและขาออกบนถนนลาดพร้าว โดยผู้ใช้เส้นทางสามารถใช้ได้ 3 เส้นทาง

รถไฟฟ้า สีเหลือง

นอกจากนี้ ในอนาคต รฟม. จะออกแบบให้เสาทางวิ่งรถไฟฟ้าสายสีเหลือง มีการคานรองรับสะพานแยกบางกะปิด้วย โดยหลังจากติดตั้งคานทางวิ่งรถไฟฟ้าแล้ว จะเริ่มงานก่อสร้างสะพานข้ามแยกบางกะปิทดแทนของเดิมใต้ทางวิ่งรถไฟฟ้า เหมือนกรณีแยกพหลโยธินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

“รฟม.และ กทม. ตกลงร่วมกันแล้วว่าจะเริ่มให้มีปิดสะพานข้ามแยกบางกะปิเพื่อทุบสะพานเริ่มตั้งแต่เวลา 20.00 น. ของ วันที่ 11 เมษายนนี้ เป็นต้นไป โดย รฟม. จะเข้าไปดำเนินการรื้อย้ายสะพานออก เพื่อสร้างคานทางวิ่งรถไฟฟ้า และสร้างคานสะพานแยกบางกะปิบริเวณใต้ทางวิ่งรถไฟฟ้า โดยทางวิ่งรถไฟฟ้าอยู่ชั้นบน สะพานอยู่ชั้นล่าง คาดว่าจะใช้เวลาในการปิดการจราจรบริเวณดังกล่าวประมาณ 24 เดือน หรือ 2 ปี การก่อสร้างจึงจะแล้วเสร็จสามารถเปิดให้บริการสะพานและรถไฟฟ้าได้ในเวลาไล่เลี่ยกัน โดย กทม. จะรับผิดชอบปรับปรุงโครงสร้างสะพานข้ามแยกบางกะปิตั้งแต่แยกบางกะปิจนถึงนิด้า ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่ได้ทับซ้อนกับงานก่อสร้างทางวิ่งของ รฟม.”  นายสุรเชษฐ์กล่าว

Avatar photo