Business

‘ตลาดหุ้น’ เตรียมพร้อม! หากรัฐประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง

“ตลาดหลักทรัพย์” ประกาศเตรียมพร้อม! หากรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง ยันไม่ปิดการซื้อขายหากระบบธนาคารพาณิชย์ยังดำเนินการตามปกติ

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่ประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลท.เตรียมความพร้อมหากรัฐบาลประกาศขยายเวลาการเคอร์ฟิวเป็น 24 ชั่วโมง โดยอาจจะปรับเวลาการซื้อขายหลักทรัพย์ แต่ยืนยันว่าจะไม่ปิดดำเนินการ หากระบบธนาคารพาณิชย์ยังดำเนินการได้ตามปกติ และสามารถทำธุรกรรมการโอนเงินได้

สำหรับสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันถือว่ากลับมาอยู่ในระดับปกติ นักลงทุนสถาบันกลับเข้ามาลงทุนมากขึ้น โดยในต้นเดือนเมษายนตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นผลมาจากการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยได้ค่อนข้างดี ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง และสถานการณ์ราคาน้ำมันก็ปรับเพิ่มขึ้นจากที่ต่ำสุดในรอบ 18 ปี หลายอุตสาหกรรมก็ฟื้นตัวจากภาวะช็อคแล้ว บางอุตสาหกรรมฟื้นตัวขึ้นมา 20-30%

1586338652087

ขณะที่บางอุตสาหกรรมอาจจะยังปรับลดลง 10% และความผันผวนก็ลดลงหลังจาก ตลท.ออกมาตรการหลายด้าน เพื่อดูแลสภาพตลาด ทั้งนี้ ตลท.ยังคงติดตามและยังมีมาตรการอื่น ๆ อีก ซึ่งจะพิจารณาตลอดเวลาว่า มีความจำเป็นต้องใช้หรือไม่ และมีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ความผันผวนก็ยังคงมีอยู่ หากสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย ขึ้นกับกระแสข่าวในแต่ละช่วงเวลา

1586338708830

“ทางตลท.ได้ประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่จะใช้มาตรการพิเศษ ทั้งเกณฑ์การชอร์ตเซล การใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ ไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2563 เพราะยังมีความไม่แน่นอนอยู่สูง ดูได้จากความผันผวนของตลาดหุ้นต่างประเทศที่ขึ้นลง 5-10% ในแต่ละวัน ซึ่ง ตลท.ติดตามสถานการณ์โดยตลอด หากความผันผวนยังมีอยู่ มาตรการต่าง ๆ ถือว่ายังมีความจำเป็น และหากพบว่ามีการสร้างราคา ก็จะจัดการอย่างรวดเร็ว” นายภากร กล่าว

Avatar photo