Business

โควิดสะเทือน!! ‘สรท.’ คาดส่งออกปีนี้ติดลบ 8%

โควิดสะเทือน!! “สรท.” คาดส่งออกปีนี้ติดลบ 8% ตามทิศทาง “กนง.” หวั่นการแพร่ระบาดต่อเนื่อง ฉุดส่งออกติดลบ 2 หลัก

นางสาวกัณญภัค ตัณติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบทั่วโลกและกระทบภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ทำให้ความต้องการสินค้าลดลง สภาผู้ส่งออกจึงปรับประมาณการส่งออกปีนี้เป็นติดลบ 8% ซึ่งเป็นตัวเลขส่งออกระดับเดียวกันกับคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประมาณการเอาไว้

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขส่งออกจะติดลบมากหรือน้อยกว่านี้หรือไม่ ทางสภาผู้ส่งออกจะติดตามผลการใช้มาตรการอัดฉีด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ในภาพรวมทั่วโลก หากมาตรการเพียงพอเศรษฐกิจไม่ถดถอยมากก็จะไม่ทำให้การส่งออกของไทยติดลบไปมากกว่านี้ แต่การแพร่ระบาดยังไม่มีทีท่าจะบรรเทาลง การส่งออกอาจมีโอกาสติดลบตัวเลข 2 หลักได้ หากติดลบตัวเลข 2 หลักจริงก็จะเป็นการส่งออกต่ำสุดในรอบ 10 ปี

กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์

ทั้งนี้ สภาผู้ส่งออก ยังพบว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การบริโภคตามร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และกลุ่มโฮเรก้าลดลง แต่ธุรกิจปรับตัวหันมาทำธุรกิจ E-Commerce มากขึ้น สำหรับเงินบาทที่อ่อนค่าลงขณะนี้เพียงช่วยพยุงไม่ให้การส่งออกเลวร้ายลงไปมากกว่านี้เท่านั้น แต่ไม่สามารถพยุงการส่งออกให้กลับมาเป็นบวกได้ ด้านราคาน้ำมันที่ลดลงช่วยทำให้ต้นทุนขนส่ง ต้นทุนการผลิตไม่เลวร้าย เพราะเป็นตัวช่วยให้สามารถประคองตัวไปได้ อีกปัจจัยลบรุนแรงนอกจากโควิด-19 และเกิดซัพพลายเชนดิสรัปชั่น ขณะนี้ คือ ภัยแล้งกระทบสินค้าเกษตรและเกษตรอุตสาหกรรม หลายอุตสาหกรรมมีปัญหาวัตถุดิบที่จะป้อนสู่กระบวนการผลิตค่อนข้างมาก กระทบเกษตรกรรากหญ้าที่ผลผลิตป้อนสู่ตลาดน้อย ส่งโรงงานน้อยลงด้วย

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการบริโภคในประเทศชะลอตัวลงมาก เนื่องจากการรณรงค์ประชาชนอยู่กับบ้าน เหลือการลงทุนภาคเอกชนแต่ก็ต้องชะลอการลงทุนไปเช่นกัน ด้านการลงทุนภาครัฐ ซึ่งนายกรัฐมนตรีตัดงบลง 20% เพื่อนำมาเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่วนการลงทุนภาครัฐแม้อาจชะลอลงช่วงนี้ แต่อยากให้ลงทุนต่อไป และสิ่งที่สภาผู้ส่งออกเห็นว่า จำเป็นมากและเป็นข้อเสนอแนะ คือ การช่วยให้ภาคธุรกิจกลับมาทำธุรกิจได้อีกครั้ง หลังจากผ่านพ้นภาวะการแพร่ระบาดของโควิด-19

Avatar photo