Business

 ครม.นัดพิเศษถกออกพรก.กู้เงิน 1 ล้านล้าน รับมือโควิด-19 

การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดพิเศษ วันนี้ ( 3 เม.ย.) ที่ประชุมจะมีการพิจารณาที่มาของวงเงินและแหล่งที่มาของเงิน ที่จะนำมาใช้เพื่อเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งพิจารณาแผนช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ของกระทรวงต่างๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ต้องการให้ทำเป็นแพ็กเกจเดียวกัน ไม่ใช่ต่างกระทรวงต่างเสนอมา เพราะจะส่งผลกระทบต่อการใช้งบประมาณ

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่าสำหรับวงเงินที่จะนำมาใช้ในมาตรการเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโควิดชุดที่ 3 กำลังพิจารณาจากวงเงินใน 2 ส่วน โดยส่วนหนึ่งมาจากการที่ สำนักงบประมาณจัดทำเป็นพรบ.โอนงบประมาณ ซึ่งจะมาจากเงินลงทุน งบสัมมนา งบต่างๆที่ไม่ก่อหนี้ผูกพัน สามารถโอนได้เลยประมาณ 10% น่าจะได้มาหลักแสนล้าน 

ส่วนที่สองกระทรวงการคลังจะเสนอขออนุมัติต่อที่ประชุมครม.นัดพิเศษวันนี้ เพื่อขอกู้เงินเอง โดยขอออกเป็นพรก.กู้เงินฉุกเฉิน คาดว่าจะอยู่ในวงเงินประมาณ 1 ล้านล้านบาท โดยงบจำนวนดังกล่าว 1 ใน 3 จะนำไปใช้ด้านสาธารณสุข เพราะจะต้องมีการเพิ่มเครื่องมือ และอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือและรับมือกับโควิด-19 ส่วนที่เหลือนำไปใช้ในมาตรการเยียวยา “หากมีการกู้เงินในจำนวน 1 ล้านล้านบาท เท่ากับว่าหนี้สาธารณะก็ชนเพดานที่ 60% ของจีดีพีทันที ”

ขณะที่วานนี้(2เม.ย.)นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้หารือร่วมกับกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอมาตรการเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโควิดชุดที่ 3 เข้าที่ประชุมครม.นัดพิเศษวันนี้ รวมทั้งแนวทางของชุดมาตรการ งบประมาณที่จะต้องใช้ รวมถึงแหล่งที่มาของงบประมาณด้วย ซึ่งอาจจะมีทั้งการออกพ.ร.ก.กู้เงิน และพ.ร.บ.โอนเงินงบประมาณ หากมีการอนุมัติจะนำเสนอเข้าสู่ครม.ในสัปดาห์หน้าวันที่ 7 เมษายนนี้

นายสมคิด ระบุว่ามาตรการที่จะออกมาดูแลและเยียวยาความเสียหายของประชาชนทุกภาคส่วนระยะเวลา 6 เดือน ทั้งภาคแรงงาน ชาวบ้าน ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนก็จะมีการดูแลเพิ่มเติม กลุ่มผู้ประกอบการให้ดำเนินธุรกิจและเกิดการจ้างงานต่อได้ รวมถึงภาคเกษตรกร ตลอดจนการดูแลเสถียรภาพของตลาดเงินตลาดทุนไม่ให้เกิดความเสียหายด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight