Business

‘แกร็บ’ ลดคอมฯ 5% ช่วยร้านค้า รายย่อยสมัครขายอาหารพุ่งวันละ 2 พันแห่ง  

พิษโควิด! “ร้านอาหาร” หนีตายแห่สมัครขายของบนแอปฯ วันละ 2 พันแห่ง “แกร็บ” ประกาศหั่นเพดานค่าคอมฯ 5% ช่วยเหลือ ด้านพาร์ทเนอร์ “คนขับ” หน้าใหม่ทะลัก 2.9 หมื่นคน และเตรียมเปิดรับสมัครอีก 3.5 หมื่นคนในเดือนนี้

grab vision

นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า แกร็บเฝ้าติดตามและประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด โดยได้ปรับแผนการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นรายวัน พร้อมดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันและส่งเสริมสุขอนามัยของผู้ที่เกี่ยวข้องในวงจรธุรกิจ

ล่าสุด แกร็บ ประเทศไทย ได้เปิดตัวโครงการ “แกร็บแคร์ (GrabCares) #เราจะผ่านมันไปด้วยกัน” โดยประกาศมาตรการในการรับมือ รวมถึงแนวทางสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือกับ 4 กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ 1.พาร์ทเนอร์ร้านอาหารและผู้ประกอบการรายย่อย, 2.หน่วยงานราชการและบุคลากรทางการแพทย์, 3.พาร์ทเนอร์คนขับและจัดส่งอาหาร-พัสดุ และ 4.ผู้ใช้บริการ เพื่อให้กำลังใจคนไทยให้สามารถต่อสู้และฝ่าฟันวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน

fig 24 03 2020 03 35 09

สำหรับพาร์ทเนอร์กลุ่มร้านอาหารและผู้ประกอบการรายย่อยนั้น แกร็บจะให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยที่ต้องการสร้างรายได้ผ่านการขายอาหารกับแกร็บฟู้ด ด้วยการปรับลดเพดานค่าคอมมิชชันสำหรับพาร์ทเนอร์ร้านอาหาร (ไม่รวม GrabKitchen) สูงสุดจาก 35% เป็น 30% ครอบคลุมทั้งร้านค้าเดิมและร้านค้าใหม่ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการ โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ (1 เม.ย.) เป็นต้นไป

รวมทั้งปรับปรุงระบบและกระบวนการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรับสมัครพาร์ทเนอร์ร้านอาหาร เพื่อรองรับการรับสมัครและการเปิดร้านค้าให้เข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มแกร็บฟู้ดให้เร็วที่สุด โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อยสมัครเข้ามาเฉลี่ยราว 2,000 ร้านค้าต่อวัน ซึ่งสูงขึ้นกว่าภาวะปกติถึง 3 เท่า ทั้งนี้ แกร็บตั้งเป้าเร่งขั้นตอนรับสมัครและเปิดร้านค้าให้ได้ภายใน 7-10 วัน จากเดิม 14 – 21วัน

นอกจากนี้จะเร่งขยายการให้บริการจัดส่งอาหารเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในต่างจังหวัด โดยในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ระหว่าเดือนมกราคม – มีนาคม 2563 แกร็บฟู้ดได้เปิดให้บริการเพิ่มขึ้นใน 8 จังหวัด อันได้แก่ ชลบุรี ระยอง นครปฐม สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ลำปาง อุตรดิตถ์ และมหาสารคาม พร้อมตั้งเป้าเปิดบริการเพิ่มอีก 9 จังหวัดใน 3 เดือนข้างหน้า อาทิ ราชบุรี เพชรบุรี สุรินทร์ หนองคาย เป็นต้น

fig 01 04 2020 06 16 13

ด้านพาร์ทเนอร์คนขับและจัดส่งอาหาร-พัสดุ จะเปิดรับสมัครพาร์ทเนอร์ผู้จัดส่งอาหาร-พัสดุเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเปิดโอกาสในการสร้างรายได้เสริมให้กับคนไทยในภาวะชะงักงันทางเศรษฐกิจ

โดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา แกร็บได้รับพาร์ทเนอร์เพิ่มขึ้นแล้วกว่า 29,000 คน และเตรียมเปิดรับเพิ่มอีกกว่า 35,000 อัตราในเดือนเมษายนนี้ เพื่อให้สามารถรองรับการให้บริการกับคนไทยที่ไม่ต้องการเดินทางออกจากบ้านตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมได้

นอกจากนี้จะเปิดให้พาร์ทเนอร์คนขับแกร็บคาร์และแกร็บแท็กซี่ สามารถรับงานจัดส่งอาหารผ่านรถยนต์แทนบริการการเดินทางได้ เพื่อเป็นการปลดล็อคการสร้างรายได้ให้กับพาร์ทเนอร์คนขับกลุ่มนี้ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการลดจำนวนของนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงผู้โดยสารภายในประเทศ โดยแกร็บได้เริ่มนำร่องบริการจัดส่งอาหารผ่านรถยนต์ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมาในกรุงเทพฯ นครปฐมและชลบุรี โดยมีพาร์ทเนอร์คนขับเข้าร่วมแล้วมากกว่า 10,000 คน

ขณะเดียวกันได้จัดทำโปรแกรมผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระหนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงวิกฤติโควิด-19 และแจกหน้ากากอนามัยกว่า 50,000 ชิ้น สเปรย์ฆ่าเชื้อในอากาศ และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือกว่า 3,000 ชิ้นให้กับพาร์ทเนอร์นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคม 2563 ที่ผ่านมา เป็นต้น

Avatar photo