Business

‘ทอท.’ ทบทวนฐานะการเงินบริษัท ชงมาตรการอุ้มแอร์ไลน์เข้าบอร์ดเดือนนี้

“ทอท.” ทบทวนฐานะการเงินบริษัท คาดสรุปได้ใน 1 สัปดาห์ ก่อนเคาะทิศทางดำเนินธุรกิจใหม่ ขณะเดียวกัน เตรียมเสนอมาตรการอุ้ม “แอร์ไลน์” เข้าบอร์ดเดือนนี้

การบิน ๑๙๐๗๒๕ 0051

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ผู้ให้บริการท่าอากาศหลัก 6 แห่ง เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของ ทอท. เป็นอย่างมาก เช่น ล่าสุด ทอท. และจังหวัดภูเก็ต เตรียมปิดให้บริการสนามบินภูเก็ตระหว่างวันที่ 10-30 เมษายน 2563

ดังนั้น ทอท. จึงต้องทบทวนสถานการณ์และฐานะการเงินของบริษัทใหม่ โดยคาดว่าจะสรุปผลได้ภายใน 1 สัปดาห์นี้ หลังจากนั้นจึงตัดสินใจแนวทางการดำเนินธุรกิจต่อไป

สนามบิน ดอนเมือง 5

นอกจากนี้ ทอท. จะเสนอมาตรการช่วยเหลือสายการบิน เช่น ลดค่าธรรมเนียมการขึ้นลงและจอดเครื่องบิน ให้คณะกรรรมรายได้พิจารณาในวันที่ 10 เมษายน 2563 และเสนอเรื่องเข้าคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทภายในเดือนเมษายน ถ้าหากบอร์ดเห็นชอบตามที่เสนอ มาตรการดังกล่าวก็จะมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 เป็นต้นไป แต่ขณะนี้ตนยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของมาตรการและส่วนลดที่มอบให้สายการบินได้ จนกว่าบอร์ดจะเห็นชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจของ ทอท. อย่างหนัก โดยเฉพาะไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณ 2563 ตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา

ต่อมาในเดือนมีนาคม 2563 รัฐบาลมีนโยบายให้ผู้โดยสารชาวไทยและต่างชาติต้องขอใบรับรองทางการแพทย์และเอกสารอื่นๆ เพื่อเดินทางเข้าประเทศไทย ส่งผลให้การเดินทางลดลงอีก โดยล่าสุดสนามบินดอนเมืองแทบไม่มีผู้โดยสารเที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศเลย

อย่างไรก็ตาม แม้สภาพแวดล้อมทางธุรกิจไม่สู้ดีนัก แต่ ทอท. ยืนยันว่าจะไม่มีการปลดพนักงานที่มีอยู่ราว 6,500-7,000 คน

Avatar photo