Business

สรุปยอด 1 วัน ประชาชนขอคืน ‘เงินประกันไฟฟ้า’ 5.4 แสนราย 1.1 พันล้าน

สรุปยอด 1 วัน ประชาชนขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า 5.4 แสนราย รวม 1.1 พันล้าน ช่วยบรรเทาวิกฤติ ไวรัส COVID-19  เร่ง 2 ไฟฟ้าสื่อสาร เคลียร์ข้อสงสัย 

timeline 20200325 131847

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรววพลังงาน กล่าวถึงความคืบหน้า การยื่นขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า เพื่อช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายของประชาชน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 (โควิด -19) ว่า ภายหลังระบบออนไลน์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ได้เปิดให้ประชาชน ยื่นเรื่องขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า เมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมาเป็นวันแรก

ผลสรุปว่า มีประชาชนมายื่นเรื่องกว่า 540,000 ราย คิดเป็นวงเงินที่คืนให้ประชาชน 1,100 ล้านบาท คาดว่า เงินจำนวนนี้จะช่วยบรรเทาภาระที่ประชาชน ต้องแบกรับในช่วงเวลา ที่ยากลำบากได้เป็นอย่างดี

ส่วนปัญหาความเข้าใจผิด จากการสื่อสารในส่วนของการขอเงินประกันคืน ทำให้ประชาชนกังวลเรื่องการเสียสิทธิต่างๆนั้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยว ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนแล้วว่า ไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด โดยตนจะดำเนินการประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หามาตรการรับมือ

ทั้งด้านระบบออนไลน์ ที่บางช่วงติดขัด เนื่องจากมีประชาชน เข้ามาพร้อมกันจำนวนมาก และจะต้องมีการสื่อสารให้รอบด้าน สำหรับการรับเงินสามารถทำได้ผ่านช่องทาง พร้อมเพย์ บัญชีธนาคาร และเคาน์เตอร์เซอร์วิส เพื่อให้ประชาชนรับรู้ข้อมูล และเข้ามาลงทะเบียน ขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งไม่มีกำหนดวันปิดรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 26 มี.ค. มีข้อมูลว่า ประชาชนยังได้ทยอยเข้ามาขอยื่นขอคืนค่าประกันไฟฟ้าผ่านระบบออนไลน์ของกฟภ.อีกกว่า 1 แสนราย และมีผู้ค้นหาข้อมูลรวมกว่า 4.7 ล้านครั้ง

Avatar photo