Business

ย้ำ! ‘แอร์ไลน์’ หยุดบินเกิน 15 วัน ต้องได้รับอนุญาตจาก กพท. ก่อน

“กพท.” ย้ำชัดๆ “แอร์ไลน์” หยุดให้บริการเกิน 15 วัน ต้องได้รับอนุญาตก่อน พร้อมหามาตรการอุ้มผู้ประกอบการช่วงไวรัสระบาด

fig 03 01 2020 03 00 35

นายจุฬา สุขมานพ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) กพท. ได้เชิญสายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทยทั้งหมด 9 สายการบิน เข้าประชุมเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการยกเลิกเที่ยวบิน โดยมีสายการบินเข้าร่วมได้แก่ 1. สายการบินไทย 2. สายการบินไทยสมายล์ 3. สายการบินนกแอร์ 4. สายการบินนกสกู๊ต 5. สายการบินไทยแอร์เอเชีย  6. สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ 7. สายการบินบางกอกแอร์เวย์ 8. สายการบินไทยเวียตเจ็ท และ 9. สายการบินไทยไลอ้อนแอร์

ในการประชุมครั้งนี้ กพท. ได้ชี้แจงว่า สายการบินใดที่มีความประสงค์ยกเลิกเที่ยวบิน ทั้งเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศเกิน 15 วัน ต้องขออนุญาตมายัง กพท. และต้องได้รับการอนุญาตก่อน ตามข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 97 ว่าด้วยการอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือนประเภทการขนส่งทางอากาศเพื่อการพาณิชย์และประเภทการทำงานทางอากาศ  ส่วนสายการบินที่ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว ต้องดูแลผู้โดยสารอย่างเคร่งครัดตามหลักเกณฑ์ที่ระบุไว้ในประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553

fig 29 12 2019 06 16 02

“กพท. ในฐานะผู้ที่กำกับ ดูแล ควบคุม และส่งเสริมพัฒนากิจการการบินพลเรือนของประเทศไทย เข้าใจดีว่าปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารจำนวนมาก และต่อการประกอบธุรกิจของสายการบิน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหามาตรการช่วยเหลือสายการบินต่าง ๆ เช่นกัน” นายจุฬากล่าว

ทั้งนี้ ผู้โดยสารควรตรวจสอบเที่ยวบินที่จะเดินทาง และติดตามข่าวสารจาก กพท. และสายการบินที่ท่านจะเดินทางด้วยอย่างใกล้ชิด หากท่านต้องการร้องเรียนเรื่องสิทธิผู้โดยสารสามารถร้องเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ของ กพท. ได้ที่ www.caat.or.th/complaint และสามารถติดตามสถานการณ์การเดินทางที่เกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่ www.caat.or.th/corona

Avatar photo